posttoday

"สมคิด"ถกด่วนหมดกระสุนกระตุ้นศก.

21 พฤศจิกายน 2562

"สมคิด" บุกคลังถกด่วน "อุตตม" กระตุกพาณิชย์แก้ส่งออกทรุด ห่วงความเชื่อมั่นดิ่งลงเหวดิ่งไม่ขึ้น

"สมคิด" บุกคลังถกด่วน "อุตตม" กระตุกพาณิชย์แก้ส่งออกทรุด ห่วงความเชื่อมั่นดิ่งลงเหวดิ่งไม่ขึ้น

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางด่วนเข้าหารือกับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง พร้อมทั้งเรียกตัวด่วนนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้าร่วมหารือถึงภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และคิดหามาตรการใหม่เพื่ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในช่วงส่งท้ายปีเก่าตอนรับปีใหม่

นายสมคิด กล่าวภายหลังการหารือว่า เศรษฐกิจที่น่าเป็นห่วงที่สุดตอนนี้ คือเรื่องความเชื่อมั่น ซึ่งเศรษฐกิจปีนี้เป็นปีที่สำคัญต้องไม่ให้แรงส่งการขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัวมากเกินไป เพื่อที่จะได้ส่งแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิชจต่อไปยังปีหน้าได้

"เศรษฐกิจช่วงเวลานี้สำคัญ ทุกคนต้องช่วยกัน เพื่อให้การขยายตัวเศรษฐกิจไตรมาส 4 ของปีนี้ดีขึ้่น เพื่อเป็นแรงส่งต่อให้เศรษฐกิจปีหน้า เพราะตอนนี้คนไม่รู้ว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะเป็นอย่างไร ดังนั้นจึงต้องดูแลเศรษฐกิจไทยปีนี้ให้แข็งแรง" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า การส่งออกไทยเดือนต.ค. ที่ยังขยายตัวติดลบมาก ต้องไปถามกระทรวงพาณิชย์ว่าจะแก้ไขอย่างไร แต่ต้องยอมรับว่าการส่งออกที่ชะลอตัวมากโทษใครไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจากสงครามการค้า กระทบการส่งออกทุกประเทศในโลก ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันแก้ปัญหา

ในส่วนของกระทรวงการคลัง ก็ได้เตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งจะมีการประกาศออกมาเร็วๆ นี้

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายสมคิด ได้สั่งให้กระทรวงการคลังเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในสัปดาห์หน้า โดยช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร กลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางและรายได้น้อย โดย ธ.ก.ส. จะออกมาตรการให้เงินช่วยเหลือค่าเก็บเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ซึ่งจะถึงฤดูการเก็บเกี่ยวในไม่ช้านี้

นอกจากนี้ ยังให้ ธ.ก.ส. ไปพิจารณาความเป็นไปได้ของการพักหนี้กองทุนหมู่บ้านให้กับลูกหนี้ ว่าสามารถทำได้หรือไม่ เพื่อช่วยเหลือความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ จะมีมาตรการเสริมมาตรการชิมช้อปใช้ ให้มีการจับรางวัลชิงโชคทองคำมูลค่าสูง เพื่อกระตุ้นให้ผู้ได้สิทธิ์ในโครงการประมาณ 15 ล้านคน ใช้เงินในกระเป๋าตัง 2 มากขึ้น ซึ่งมีการใช้เพิ่มมากขึ้นวันละ 200-300 ล้านบาท โดยธนาคารกรุงไทยจะเป็นผู้ดำเนินการ จะทำให้มีการใช้จ่ายเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจปลายปีนี้เพิ่มมากขึ้น