posttoday

นักลงทุนเทรด DW อิงหุ้นรายตัวพุ่ง

20 พฤศจิกายน 2562

บล.บัวหลวง แนะถือสั้นลง ลดผลกระทบต้นทุนถือครองและลดความเสี่ยง

บล.บัวหลวง แนะถือสั้นลง ลดผลกระทบต้นทุนถือครองและลดความเสี่ยง

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง เปิดเผยว่า นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) เพิ่มขึ้นต่อเนื่องและมีแนวโน้มถือครอง DW อ้างอิงหุ้นรายตัวสูงขึ้น โดยสัดส่วนถือครอง DW อ้างอิงหุ้นรายตัว ณ สิ้นเดือน ต.ค. 62 สูงถึง 80% ของ DW ทั้งระบบ แม้สัดส่วนมูลค่าการซื้อขาย DW อ้างอิงหุ้นรายตัว ในเดือน ต.ค. 62 มีสัดส่วนเพียง 33.5% ของ DW ทั้งระบบเท่านั้น

อีกทั้งพบถือครอง DW อ้างอิงหุ้นรายตัวที่มีค่าเสื่อมเวลาสูงขึ้น สะท้อนต้นทุนการถือครองของนักลงทุนในการเทรด DW ที่สูงขึ้น จึงแนะนำนักลงทุนถือครอง DW ให้สั้นลง เพื่อลดผลกระทบจากต้นทุนการถือครอง

"จากข้อมูลเราพบว่าค่าเสื่อมเวลาเฉลี่ยของ DW อ้างอิงหุ้นรายตัวที่นักลงทุนถือครอง ณ สิ้นเดือน ต.ค.62 เท่ากับ 1.21% ต่อวัน ซึ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบสิ้นเดือน ม.ค. 62 อยู่ที่ 0.82% ต่อวันเท่านั้น อีกทั้งจำนวน DW อ้างอิงหุ้นรายตัวรุ่นที่มีค่าเสื่อมเวลาสูงกว่า 1% ต่อวัน คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 58.76% ของจำนวน DW อ้างอิงหุ้นรายตัวทั้งระบบ ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดตั้งแต่ต้นปี”นายบรรณรงค์ กล่าว

นอกจากนี้ค่าเสื่อมเวลาที่สูงขึ้นยังสะท้อนถึงอัตราทดของ DW ที่สูงขึ้นด้วย ซึ่งหมายถึงโดยรวมแล้วนักลงทุนมีพฤติกรรมถือครอง DW อ้างอิงหุ้นรายตัวที่มีระดับความเสี่ยงและผลตอบแทนที่สูงขึ้น ดังนั้นหากนักลงทุนคาดการณ์ผิดทางต้องมีวินัยตัดขาดทุนเพื่อรักษาเงินต้นไว้ ซึ่งการปรับพฤติกรรมการเทรด DW และการถือครอง DW ให้สอดคล้องกับลักษณะของ DW ที่กำลังลงทุนถือเป็นสิ่งจำเป็นที่สามารถทำให้การลงทุน DW มีประสิทธิภาพดีขึ้นได้ในระยะยาว

สำหรับภาพรวมการซื้อขาย DW ในเดือนต.ค.62 ยังคงได้รับความนิยมจากนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรจำนวนมาก สะท้อนจากสัดส่วนมูลค่าการซื้อขาย DW ต่อหลักทรัพย์ทั้งระบบสูงถึง 15.0% ซึ่งสูงสุดในประวัติการณ์ ด้วยมูลค่าการซื้อขาย DW เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 7,734.5 ล้านบาท หุ้นอ้างอิงในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ซื้อขายสูงสุด 3 อันดับแรกอยู่ในกลุ่มดัชนีหลักทรัพย์ 66.7% กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค 15.4% และกลุ่มธนาคาร 2.7% รวมทั้งมีสัดส่วนการลงทุนใน Put DW สูงถึง 47.9% ซึ่งสอดคล้องทิศทางดัชนีที่ปรับตัวลงในเดือนที่ผ่านมา

ส่วน DW ที่ได้รับความนิยมสูงสุดยังคงเป็น DW อ้างอิง SET50 ซึ่งมีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 66.5% ของการซื้อขาย DW ทั้งอุตสาหกรรม