posttoday

"อิ๊กดราซิล"ขายไอพีโอ 45 ล้านหุ้น ปลายปี 62 นี้ 

19 พฤศจิกายน 2562

ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่งแล้ว จดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ระดมทุนจัดตั้งบริษัทย่อยต่างประเทศ ขยายขอบเขตให้บริการลูกค้าในภูมิภาคเอเชีย และสหรัฐฯ

ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง วันที่ 19 พ.ย. จดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ระดมทุนจัดตั้งบริษัทย่อยต่างประเทศ ขยายขอบเขตให้บริการลูกค้าในภูมิภาคเอเชีย และสหรัฐฯ

นายพายุพัด มหาผล กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป (YGG) เปิดเผยว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้นับหนึ่งแบบไฟลิ่งของ YGG วันนี้ ( 19 พ.ย.62 ) โดยบริษัทฯ มีแผนเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 45 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาท และมีทุนที่ชำระแล้ว 67.5 ล้านบาท คาดว่าจะเสนอขายหุ้นไอพีโอและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอ ไอ (mai) ภายในไตรมาส 4 ปีนี้

นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร YGG)กล่าวว่า บริษัทจะนำเงินระดมทุนไปใช้ขยายอาคารสำนักงานแห่งใหม่ในกรุงเทพฯ และลงทุนจัดตั้งบริษัทย่อยในต่างประเทศ เพื่อขยายขอบเขตการให้บริการลูกค้าในภูมิภาคเอเชีย และสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ บริษัทฯ ประกอบธุรกิจออกแบบและจัดทำคอมพิวเตอร์กราฟฟิกเกี่ยวกับงานโฆษณา ภาพยนตร์ และเกม โดยมีจุดเด่นในด้านการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ ได้
มาตรฐานในระดับสากล เป็นที่ยอมรับจากบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีการให้บริการหลัก 3 กลุ่ม ดังต่อไปนี้

 

1. งานโฆษณาและภาพยนตร์ บริษัทฯ เป็นหนึ่งในผู้นำงานออกแบบและสร้างสรรค์งานตัดแต่งภาพเคลื่อนไหว รวมถึงเทคนิคพิเศษในประเทศไทย โดยให้บริการครอบคลุมงานภาพทางด้านโฆษณา รวมถึงงานภาพในภาพยนตร์ ทั้งนี้ การให้บริการของบริษัทฯ ครอบคลุมงานหลังการถ่ายทำของการทำงานโฆษณาหรืองานภาพยนตร์โดยทั่วไป ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการสร้างสรรค์ภาพ ตัวละคร รวมถึงงานทางด้าน
คอมพิวเตอร์กราฟฟิกเป็นหลัก

2. งานภาพยนตร์แอนิเมชัน บริษัทฯ ให้บริการในการจัดทำงานภาพยนตร์แอนิเมชัน โดยสามารถให้บริการครอบคลุมขอบเขตการทำงานในส่วนของงานผลิตแอนิเมชัน และงานประกอบและตกแต่งภาพ ในส่วนของงานภาพยนตร์แอนิเมชันบริษัทฯ สามารถสร้างสรรค์งานภาพยนตร์แอนิเมชันทั้งแบบภาพยนตร์สั้นและยาว ขึ้นอยู่กับรูปแบบการว่าจ้างจากทางลูกค้า โดยบริษัทฯ สามารถให้บริการงานผลิตภาพยนตร์แอนิเมชันได้เกือบทุกขั้นตอน ซึ่งครอบคลุมทั้งงานในส่วนของการออกแบบภาพรวม แต่งเรื่องราว จัดทำ สตอรีบอร์ด งานสร้างรูปร่าง 3 มิติ (3D Modeling) การทำภาพเคลื่อนไหว งานเทคนิคพิเศษ ตลอดจนงานในส่วนอื่นๆ

3. งานผลิตและรับจ้างผลิตเกม บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตและรับจ้างผลิตเกมในระบบต่างๆ เช่น เกมคอมพิวเตอร์ เกมมือถือ รวมถึงเกมในระบบสภาพแวดล้อมเสมือนจริง (Virtual reality : VR) เป็นต้น


สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทฯ งวด 9 เดือน ปี 2562 มีรายได้จากการขายและการให้บริการ 147.68 ล้านบาท มีค่าใช้จ่ายรวม 103.90 ล้านบาท กำไรสุทธิสำหรับงวด 9 เดือนอยู่ที่ 41.31 ล้านบาท โดย ณ วันที่ 30 ก.ย. 2562 สินทรัพย์รวม 212.08 ล้านบาท หนี้สินรวม 50.52 ล้าน


กำไรสุทธิของบริษัทฯ ปี 2559-2561 อยู่ที่ 28.14 ล้านบาท 14.02 ล้านบาท และ 21.09 ล้านบาท ตามลำดับ โดยกำไรสุทธิลดลงในปี 2560 เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นลดลงจากการเพิ่มจำนวนพนักงานในฝ่ายแอนิเมชัน และเกมเพื่อเตรียมรองรับงานในปี 2561 ซึ่งโดยปกติในช่วงแรกค่าใช้จ่ายพนักงานที่เพิ่มขึ้นจะสูงกว่ารายได้ที่รับรู้เพิ่มในงวดในระยะสั้น

อย่างไรก็ตาม ในปี 2561 กำไรสุทธิปรับเพิ่มขึ้นจากปี 2560 เนื่องจากการเติบโตของรายได้จากการให้บริการทั้งส่วนงานแอนิเมชันและงานเกม แต่กำไรสุทธิยังอยู่ในระดับต่ำกว่าปี 2559 เนื่องจากในปี 2561 บริษัทฯ มีค่าใช้จ่ายพิเศษจากการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ 20.85 ล้านบาทในงวดดังกล่าว