posttoday

"สมคิด" สั่งคลังออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่

15 พฤศจิกายน 2562

"สมคิด" เดือดยันเศรษฐกิจไทยไม่มีฟองสบู่แตก แค่ซบเซา สั่งคลังออกมาตรการกระตุ้นเพิ่ม หากส่งออกทรุดไม่หยุด

"สมคิด" เดือดยันเศรษฐกิจไทยไม่มีฟองสบู่แตก แค่ซบเซา สั่งคลังออกมาตรการกระตุ้นเพิ่ม หากส่งออกทรุดไม่หยุด

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยขณะนี้ซบเซา แต่ก็ไม่ใช่ภาวะฟองสบู่แตก หรือวิกฤตเศรษฐกิจ ขณะที่ปัญหาเรื่องความล้มเหลวการบริหารของรัฐบาล ไม่ใช่เกี่ยวกับเศรษฐกิจแต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับธรรมภิบาล

นายสมคิด กล่าวว่า ได้เรียกประชุมผู้บริหารกระทรวงการคลัง เพื่อติดตามภาพรวมเศรษฐกิจ ร่วมกับ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ซึ่งชี้แจงว่าเศรษฐกิจไทยขณะนี้ อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ดี จากเศรษฐกิจโลกที่ไม่ดี จึงสั่งการ รมว.คลังว่า เตรียมมาตรการกระตุ้นในปี 2563 ไว้รองรับ ในกรณีที่เศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวขึ้นมา จึงหวังพึ่งการส่งออกไม่ได้มาก

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ เริ่มเห็นสัญญาณแรงส่งการบริโภคตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค.2562 ที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น เป็นผลมาตรการมาตรการชิมช้อปใช้ ซึ่งผลของมาตรการจะยังไม่ส่งผลให้เห็นในไตรมาส 3/2562

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2562 มี 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านดิจิทัลระดับโลกคือ บริษัทไมโครซอฟท์ และอะเมซอน (ธุรกิจอีคอมเมิร์ซจากสหรัฐ) แสดงความจำนงลงทุนในไทย และขอให้ช่วยอำนวยความสะดวกเพิ่มเติม ซึ่งได้เสนอให้หารือกับรมว. และ รมว.เศรษฐกิจเพื่อดิจิทัลและสังคม ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดี

นายสมคิด กล่าวถึงกรณีคำสั่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้นำเงินจากกองทุนประกันสังคม ออกมาปล่อยกู้เพื่อการลงทุน หรือ เพื่อใช้จ่ายจำเป็นว่า เป็นแนวคิดที่เคยพิจารณามาแล้วในอดีต ซึ่งการปฏิบัติจริงนั้นจะต้องดูถึงความเหมาะสมในการเข้าไปลงทุนต่างๆ โดยไม่ได้คำนึงถึงผลตอบแทนเพียงอย่างเดียว

นายอุตตม กล่าวว่า รัฐบาลมีเงินงบประมาณปี 2563 เพียงพอในการใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเงินงบประมาณปี 2563 จะเริ่มใช้ได้ในเดือน ก.พ.2563 ซึ่งระหว่างนี้ยังสามารถใช้กรอบวงเงินงบประมาณเดิมได้

นายอุตตม กล่าวว่า คลังอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรมและสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อออกมาตรการดูแลผู้ประกอบการ โรงงาน ที่ได้รับผลกระทบจากการส่งออก ทำให้บางรายต้องปิดกิจการ โดยมาตรการอยู่ระหว่างพิจารณาว่าช่วยเหลืออย่างไร ซึ่งบางเรื่องกระทรวงอุตสาหกรรมก็ดำเนินการไปบ้างแล้ว โดยการปิดกิจการก็มีเหตุผลหลายอย่าง ขณะเดียวกันการเปิดกิจการใหม่ก็มี อัตราการเพิ่มก็ไม่น้อย แต่วันนี้ถ้ามีผลกระทบก็ต้องมาดู