posttoday

"อิชิตัน"โตระเบิด 9 เดือนกวาดกำไร 324 ล้านบาท พุ่ง 1,133 %

12 พฤศจิกายน 2562

งัดสารพัดกลยุทธ์ ดันยอดขายในประเทศไตรมาส 3 โต 8 % สวนทางส่งออกวูบ 34 %จากเงินบาทแข็งค่า ขาเขียวพรีเมี่ยมแบรนด์ "ซึโอกะ”ยืนหนึ่งมาร์เก็ตแชร์

งัดสารพัดกลยุทธ์ ดันยอดขายในประเทศไตรมาส 3 โต 8 % สวนทางส่งออกวูบ 34 %จากเงินบาทแข็งค่า ขาเขียวพรีเมี่ยมแบรนด์ "ซึโอกะ”ยืนหนึ่งมาร์เก็ตแชร์

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตันกรุ๊ป (ICHI)เปิดเผยถึง ผลประกอบการงวดไตรมาส 3/62 มีกำไรสุทธิ 72.6 ล้านบาท เติบโต 206 % เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักมาจาก การบริหารจัดการผลิตภัณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพ และการบริหารการผลิตที่ดี มีอัตราการใช้กําลังการผลิต (Utilization Rate) ในระดับสูงขึ้น ส่งผลต่ออัตรากำไรดีขึ้น

ประกอบกับการบริหารช่องทางการขาย และวางแผนกิจกรรมการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ เปิดตัวแคมเปญที่แตกต่างเพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์ชาเขียวของอิชิตันได้ครบทุกกลุ่มเป้าหมาย ด้านบริษัทร่วม อิชิตัน อินโดนีเซีย ประสบความสำเร็จในการขยายตลาด เริ่มรับรู้กำไรในไตรมาส 3 เป็นไตรมาสแรก สำหรับภาพรวมตลาดชาเขียวในประเทศไทยยังคงคึกคัก

โดยเฉพาะผลงานชาเขียวพร้อมดื่มแบรนด์ "ชิซึโอกะ" ชาเขียวพรีเมี่ยมนำเข้าใบชาแท้ 100% จากประเทศญี่ปุ่น สามารถครองเบอร์ 1 ในกลุ่มชาเขียวระดับพรีเมี่ยมในประเทศได้อย่างต่อเนื่อง ณ สิ้นงวด 9 เดือนที่ผ่านมา มีมาร์เก็ตแชร์ 30.93%

ขณะที่ตลาดชาพรีเมี่ยมทั้งตลาดเติบโตสูงถึง 24% เมื่อเทียบกับตลาดชากลุ่มอื่น และเติบโตต่อเนื่องมาแล้ว 3 ปี ตอกย้ำความสำเร็จของอิชิตันในการขยายไลน์สินค้ากลุ่มรับเทรนด์สุขภาพ ส่วนรายได้จากการขายไตรมาส 3/62 อยู่ที่ 1,135.4 ล้านบาท ลดลง 8.2% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักมาจากการส่งออกลดลง 34% จากผลกระทบค่าเงินบาทแข็งตัวและสภาพเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าชะลอตัว แต่ได้รับแรงสนับสนุนจากยอดขายในประเทศที่เติบโตกว่า 8 % เป็นผลจากกลยุทธ์การบริหารผลิตภัณฑ์ในแต่ละแบรนด์

นอกจากนี้ มีการวางแผนกิจกรรมการตลาดเพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะยอดขายสินค้าขนาด 280 มล. ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ แคมเปญอิชิตันยกลัง ลุ้นรถรวยทอง ภาค 2 ทำหน้าที่กระจายสินค้าเข้าสู่ตลาด Traditional Trade หรือร้านค้าปลีกรายย่อยทั่วประเทศ

สำหรับอิชิตันชิวชิว ใช้กลยุทธ์เข้าถึงผู้บริโภค Gen z จับมือ Garena Free Fire สร้างความแปลกใหม่เอาใจคอเกมเมอร์ สำหรับสินค้ากลุ่มอิชิตันและเย็นเย็น จัดแคมเปญลุ้นไปชมศึกแดงเดือดที่ประเทศอังกฤษร่วมกับ all Member ของ 7-11 เจาะกลุ่มแฟนบอลไทยทั่วประเทศ ส่งผลให้ผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกปีนี้ อิชิตันมีกำไรสุทธิ 323.6 ล้านบาท เติบโต 1,133 % เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และมีรายได้จากการขาย 4,099.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.3% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่มั่นใจปี 2562 ทั้งปี อิชิตันคืนฟอร์มกลับมายืนหยัดได้อย่างแข็งแกร่ง ตั้งเป้ารายได้เติบโตจากปี 2561 ที่มีรายได้ 5,216 ล้านบาท ความสามารถในการทำกำไรมีโอกาสทำสถิติสูงสุดในรอบ 4 ปี

ณ สิ้นเดือนกันยายน 2562 ภาพรวมตลาดชาพร้อมดื่มมีมูลค่าตลาด 9,329 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.1% ในเชิงมูลค่า และเพิ่มขึ้น 3.1%ในเชิงปริมาณ แบ่งเป็นชาเขียวพรีเมี่ยมสัดส่วน 10.98 % ของมูลค่าตลาดชาทั้งหมด โดยชาเขียวพร้อมดื่มชิซึโอกะ มีส่วนแบ่งการตลาดชาพรีเมี่ยมสูงสุดอยู่ที่ 30.93% ตามมาด้วยแบรนด์อื่นๆ ได้แก่ Fujicha, Itoen, Pokka, Oishi gold