posttoday

ก.ล.ต. เปิดตัวตลาดทุนไทยในตลาดทุนโลก ผ่านเวทียักษ์ "ฟินเทค สิงคโปร์"

11 พฤศจิกายน 2562

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เปิดตัว DLT ตัวกลางเชื่อมระบบบล็อกเชนในตลาดทุน รองรับโลกเทคโนโลยีการเงินในอนาคต พร้อมชงพิมพ์เขียวแผนขับเคลื่อนตลาดทุนดิจิทัล 2563-2565 เข้าบอร์ด ในสัปดาห์หน้า

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เปิดตัว DLT ตัวกลางเชื่อมระบบบล็อกเชนในตลาดทุน รองรับโลกเทคโนโลยีการเงินในอนาคต พร้อมชงพิมพ์เขียวแผนขับเคลื่อนตลาดทุนดิจิทัล 2563-2565 เข้าบอร์ด ในสัปดาห์หน้า

ก.ล.ต. เปิดตัวตลาดทุนไทยในตลาดทุนโลก ผ่านเวทียักษ์ "ฟินเทค สิงคโปร์" นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)เปิดเผยในงาน สิงคโปร์ ฟินเทค เฟสติวัล หรือ เอสเอสเอฟ X สวิทช์ (SINGAPORE FINTECH FESTIVAL: SFF x SWITCH 19) ครั้งที่ 4 งานมหกรรมเทคโนโลยีทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 พ.ย. ประเทศสิงคโปร์

โดย ก.ล.ต. ได้เข้าร่วมเป็น 1 ใน 1,000 ของผู้แสดงงาน(เอ็กซิบิเตอร์) เพื่อใช้เวทีงานฯดังกล่าวเปิดตัวตลาดทุนไทยสู่ตลาดทุนโลก ซึ่งคาดว่าในปีนี้ งาน SFF x SWITCH 19 จะมีผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลกกว่า 60,000 ราย

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ยังได้เปิดตัวตัวกลางการเชื่อมต่อระบบบล็อกเชน (Blockchain)Distributed Ledger Technology (DLT) ขึ้นเป็นครั้งแรกภายในงานฯ ดังกล่าว ขณะเดียวก้นยังเพื่อแนะนำ บทบาท หน้าที่ ก.ล.ต. ในฐานะผู้กำกับดูแลตลาดทุนไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดทุนโลกมากยิ่งขึ้น

สำหรับ DLT จะเป็นตัวกลางเชื่อมต่อระบบล็อกเชน การดำเนินธุรกรรมตลาดทุนอิเล็กทรอนิกส์ ที่จะเข้ามาแก้ปัญหาและลดขั้นตอนเอกสารกระดาษที่ใช้ในตลาดทุนทุกประเภท รวมถึงการบริหารจัดการ คุ้มครองความปลอดภัย ตลาดตราสารหนี้ รวมไปถึงการบริหารความเสี่ยงด้านระบบเคลียร์ริ่งหุ้น ฯลฯ ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานในตลาดทุนไทย

"เป็นครั้งแรกที่ ก.ล.ต. ออกมาแนะนำตัวเองผ่านการจัดบูธในงานเทคโนโลยีทางการเงินระดับโลก ในต่างประเทศ ผ่านงาน SFF x SWITCH19 ซึ่งยังสอดคล้องกับแนวโน้มฟินเทคฯ 3 เรื่อง ที่จัดขึ้นผ่านงานฯในปีนี้ คือ บล็อกเชน สมาร์ท คอนแทร็ค และ ดีแอลที" นางสาวรื่นวดี กล่าว

ขณะเดียวกัน ก.ล.ต. ยังได้ร่วมกับ 2 หน่วยงานที่เกี่้ยวข้องกับเอสเอ็มอีไทย คือ สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และสมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน (วีซี) พร้อมเลือกตัวแทนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์บริการทางการเงิน อาทิ การชำระเงินออนไลน์ (Online Payment) การทำสมาร์ท คอนแทร็ค (Smart Contract) รวมทั้งสิ้น 4 ราย มาร่วมแนะนำตัวผ่าน บูธ ก.ล.ต. ในครั้งนี้ ด้วย

นางสาวรื่นวดี กล่าวว่าจากการเข้าร่วมงานฯ ดังกล่าว ยังเพื่อเป็นการรับข้อมูลเพื่อนำไปปรับปรุงสถานการณ์ทางเทคโนโลยีทางการเงินระดับโลกให้ทันสมัย และที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย ตามที่ นาย ราวี เมนอน ประธาน MAS (Monetary Authority of Singapore)กล่าวในหัวข้อ Tech Talk ภายในงานฯ ถึงความสำคัญของเทคโนโลยีทางการเงินที่ รัฐบาลสิคโปร์ได้ตระหนักถึงความครอบคลุมอย่างรอบด้าน (Inclusive)เกี่ยวกับ ฟินเทค และ ดิจิทัล

ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ นวัตกรรม (Innovation) การครอบคลุมรอบด้าน (Inclusive) และ แรงบันดาลใจ (Inspirition) เป็นตามที่รัฐบาลสิงคโปร์งวางไว้และนำมาปฏิบัติ ซึ่งถือเป็นแนวทางที่ดี ภายใต้แนวคิด Think Big Act Small Move Fast ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้ รัฐบาลสิงคโปร์ หันมาทำงานเชิงรุกต่อการกำหนดกรอบนโยยายเพื่อนำไปทดลองปฏิบัติ หรือ แซนด์ บ็อกซ (Sand Box)ได้อย่างเป็นรูปธรรมด้วย

โดย ก.ล.ต. วางเป้าหมายการเข้าร่วมงานฯ เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างเครือข่ายทางเทคโนโลยีทางการเงินร่วมกัน เพื่อแสดงถึงศักยภาพของตลาดทุนไทยอยู่ในตลาดทุนโลก รวมไปถึงเกิดการรับรู้ทางด้านดิจิทัล เทคโนโลยีใหม่ที่เป็นประโยชน์ในตลาดทุนไทย

นอกจากนี้ เพื่อสร้างให้เกิดการผลักดันให้ผู้เข้าร่วมงานเกิดการเรียนรู้ผ่านเวทีวิชาหัวข้อต่างๆ ในงานฯ มาพัฒนาปรับปรุงประกอบกับนโยบายการกำกับดูแลในตลาดเงินและตลาดทุนของไทย

นางสาวรื่นวดี เสริมว่าในวันที่ 19 พ.ย. นี้ ก.ล.ต. ยังเตรียมแผนงานพิมพ์เขียว (Blue Print) แผนขับเคลื่อน ก.ล.ต. ปี 2563-2565 ซึ่งยังจะมีเรื่องหลักสำคัญด้านดิจิทัล รวมทั้งต้นแบบการนำ DLT มาใช้ในตราสารการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทใดประเภทหนึ่งเป็นโครงการนำร่องคาดพร้อมดำเนินการในปี 2563 โดยจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอไปยังคณะกรรมกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ของ ก.ล.ต. พิจารณา ด้วยเช่นกัน

ก.ล.ต. เปิดตัวตลาดทุนไทยในตลาดทุนโลก ผ่านเวทียักษ์ "ฟินเทค สิงคโปร์"