posttoday

ธนาคารไทยพาณิชย์ ผนึกกำลัง ลิควิด กรุ๊ป เจ้าตลาดคิวอาร์เพย์เมนต์

08 พฤศจิกายน 2562

ธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือ ลิควิค กรุ๊ป (Liquid Group) ข่ายระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์เพย์เมนต์ระหว่างประเทศไทยและสิงคโปร์

ธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือ ลิควิค กรุ๊ป (Liquid Group) ข่ายระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์เพย์เมนต์ระหว่างประเทศไทยและสิงคโปร์

ธนาคารไทยพาณิชย์ในฐานะผู้นำด้านดิจิทัลแบงก์กิ้ง เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ชำระเงินระหว่างประเทศผ่านคิวอาร์โค้ดระหว่างประเทศเพื่อสร้างประสบการณ์ทางการเงินที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ซึ่งการร่วมมือกับลิควิด กรุ๊ปครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญในการขยายเครือข่ายบริการชำระเงินระหว่างประเทศในภูมิภาค นอกจากจะอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ Mobile Banking ในการชำระเงินง่ายๆที่ประเทศสิงคโปร์ที่ร้านค้าที่มีสัญลักษณ์พร้อมเพย์แล้ว ในฝั่งร้านค้าของธนาคารก็สามารถรองรับการใช้จ่าย เพิ่มรายได้ จากกลุ่มนักท่องเที่ยวจากสิงคโปร์และผู้ใช้ Liquid Pay Application ที่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยได้ด้วย ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวทั้งสองฝ่ายจะมีมูลค่าสูงขึ้น เพราะการใช้จ่ายไม่ได้จำกัดเฉพาะจำนวนเงินสดที่นักท่องเที่ยวแลกเงินมา แต่ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินในบัญชีเงินฝาก ก็จะยิ่งทำให้เพิ่มความสะดวกเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านคิวอาร์โค้ดขึ้นไปอีก นอกจากนี้ธนาคารและลิควิค กรุ๊ป ยังมองไปถึงความร่วมมืออื่นๆในการสร้าง Awareness และกระตุ้นการใช้จ่ายอีกด้วย

นายโสพล ฉัตรธนานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า หนึ่งในหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจของธนาคารไทยพาณิชย์ คือ การมีพันธมิตรที่แข็งแกร่ง เพื่อสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันใหม่ๆ ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ความร่วมมือกับ ลิควิด กรุ๊ป ผู้นำด้านการให้บริการคิวอาร์เพย์เมนต์ในเอเชียแปซิฟิกในครั้งนี้ นับเป็นการสานต่อกลยุทธ์ SCB Global Payment ของธนาคารในการเพิ่มศักยภาพและขยายขอบเขตการให้บริการ รวมถึงการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินแบบเรียลไทม์และไร้รอยต่อ (Real-time, Seamless Global Payment Experience) สำหรับลูกค้าชาวไทยในการใช้จ่ายในต่างประเทศ รวมถึงกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทย ในรูปแบบของการพัฒนาช่องทางการชำระเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างประเทศ (Cross-border Payment) โดยในเฟสแรกจะอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวจับจ่ายสินค้าและบริการที่ประเทศสิงคโปร์ ให้สามารถใช้แอปพลิเคชัน SCB EASY และโมบายแบงก์กิ้งของธนาคารไทยอื่นๆ ที่รองรับ Cross-border Payment ในการสแกนคิวอาร์โค้ด ณ ร้านค้าที่สนามบินชางฮี สิงคโปร์ ได้ ก่อนขยายการให้บริการไปยังร้านค้าอื่นๆในประเทศสิงคโปร์ และในเฟสถัดไปมีแผน ที่จะขยายการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวสิงคโปร์ให้สามารถชำระเงินด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดที่ประเทศไทยได้ ธนาคารเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือกับลิควิด กรุ๊ป จะสามารถมอบประสบการณ์ในการใช้จ่ายต่างประเทศแบบเรียลไทม์และไร้รอยต่อผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม และตอบโจทย์ลูกค้าของเราทั้งสององค์กรได้เป็นอย่างดี

มร. เจเรมี่ ตัน ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลิควิด กรุ๊ป กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมาพักผ่อนและจับจ่ายซื้อสินค้าตลอดทั้งปี ซึ่งการร่วมมือเป็นพันธมิตรกับธนาคารไทยพาณิชย์ หนึ่งในธนาคารชั้นนำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่มีความน่าเชื่อถือด้านการเงินการธนาคาร จะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์เพย์เมนต์ได้อย่างแน่นอน มากไปกว่านั้นเราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าการร่วมมือในครั้งนี้จะสร้างประโยชน์สูงสุดแก่นักท่องเที่ยวทั่วภูมิภาคอย่างแท้จริง

ก่อนการเปิดตัวการใช้งานแพลตฟอร์มชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดระหว่างประเทศ ลิควิด กรุ๊ป ได้มีการทดสอบและวางแผนการดำเนินงาน กับพันธมิตรจากหลากหลายประเทศ เพื่อขยายการรองรับรูปแบบการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดบนแอปพลิเคชันของผู้ให้บริการ โดยบริษัทได้ร่วมจับมือกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งมั่นสู่การเป็นผู้นำด้านช่องทางการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์โค้ด เริ่มต้นจากสิงคโปร์ ฮ่องกง อินโดนีเซีย ไต้หวัน และประเทศไทยเป็นประเทศล่าสุด