posttoday

คลังผนึกธอส.อสังหาฯจัดโปรกระตุ้นยอดขายส่งท้ายปี

07 พฤศจิกายน 2562

คลังจับมืออสังหาล้างของใหม่ขายไม่ออก 35,000 ยูนิต

คลังจับมืออสังหาล้างของใหม่ขายไม่ออก 35,000 ยูนิต

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ร่วมมือกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และ 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมบ้านจัดสรร นำบ้าน คอนโดมิเนียม ที่อยู่อาศัยที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท จำนวน 35,000 ยูนิต มาจัดโปรโมชั่น 11.11 ลดแลกแจกแถมครั้งใหญ่ เพื่อสนับสนุนมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล โดยเริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.ยาวไปจนถึงสิ้นปี

ทั้งนี้ ในการทำโปรโมชั่น กระทรวงฯได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ปรับลดราคากลุ่มบ้านที่มีราคาเกินกว่า 3 ล้านบาท เช่น ราคา 3.5-4 ล้านบาท ให้ปรับลดลงมาเหลือ 3 ล้านบาท เพื่อให้เข้าเกณฑ์ได้รับสิทธิประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลด้วย ซึ่งได้ลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองเหลืออย่างละ 0.01% หรือหากซื้อบ้านราคา 3 ล้านบาทจะจ่ายค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองเหลือ 600 บาท จากปกติ 90,000 บาท รวมถึงได้รับสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำของ ธอส.อีก 50,000 ล้านบาท

“ในวันที่ 8 พ.ย.กระทรวงการคลัง จะร่วมแถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะมีรายละเอียดของพันธมิตร หรือ ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมในโครงการ และหลังจากนั้นจะเปิดให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศทั้งรายเล็ก รายใหญ่เข้ามาลงทะเบียนกับสาขาของ ธอส.ทั่วประเทศเพื่อเข้าร่วมโครงการ และรับแผ่นป้ายโปรโมชั่น นำไปโปรโมตที่หน้าโครงการให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป โดยคาดว่าโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดยอดซื้อขาย และการโอนได้จนถึงสิ้นปีนี้” นายชาญกฤช กล่าว

นายชาญกฤช กล่าวว่า แนวโน้มภาคอสังหาริมทรัพย์ในปีหน้า คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้อย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงการคลังตั้งเป้าหมายว่าจะต้องทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวได้ 5-7% ขณะเดียวกัน นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ยังได้มอบหมายให้ไปศึกษาแนวทางดูแลภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม เช่น การสนับสนุนการซื้อขายที่อยู่อาศัยมือสองด้วย เพราะมาตรการปัจจุบันจะใช้ได้เฉพาะบ้านใหม่อย่างเดียว เพื่อต้องการให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวได้ในภาพรวม