posttoday

ไอเอ็มเอฟแนะไทยออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

04 พฤศจิกายน 2562

“อุตตม” แจงไอเอ็มเอฟเสนอแนะให้ไทยออกมาตรการทางการคลังและการเงิน ป้องเศรษฐกิจที่ได้รับผกระทบหนักจากเศรษฐกิจโลกและสงครามการค้า

“อุตตม” แจงไอเอ็มเอฟเสนอแนะให้ไทยออกมาตรการทางการคลังและการเงิน ป้องเศรษฐกิจที่ได้รับผกระทบหนักจากเศรษฐกิจโลกและสงครามการค้า

นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง เปิดเผยภายหลังการเข้าพบของนางคริสตาลินา จอร์จีวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ว่า ไอเอ็มเอฟมองว่าประเทศไทยยังมีเครื่องมือทางการเงินและการคลังในการดูแลเศรษฐกิจของประเทศในช่วงนี้ ให้ผ่านพ้นผลกระทบต่างๆ ไปได้ ทั้งผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง กปัญหาสงครามการค้า การแยกตัวของสหราชอาณาจักรออกจากยุโรป (Brexit)

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟมองว่าไทยพื้นฐานด้านเศรษฐกิจมหภาคแข็งแกร่ง ทำให้ยังมีช่องว่างในการใช้เครื่องมือทั้งหมดทั้งในภาคการเงินและการคลังเพื่อดูแลเศรษฐกิจในช่วงนี้ได้ และต้องใช้อย่างทันการ ซึ่งในเรื่องนี้ทั้งคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าใจและเห็นตรงกันว่าไทยยังมีความสามารถที่จะใช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่มีได้ ซึ่งทุกฝ่ายพร้อมจะดำเนินการ แต่ก็ต้องมาดูว่าจะใช้อย่างไร โดยเฉพาะเรื่องการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ธปท. เป็นผู้ดูแล กระทรวงการคลังจะไม่ก้าวก่าย

"ไอเอ็มเอฟเองก็เพียงเข้ามาเสนอแนะแนวทางในการดูแลเศรษฐกิจ ไม่ได้ก้าวก่ายเช่นกัน” นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวว่า ขณะนี้มีการศึกษามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเฉพาะหน้าไว้ แต่การนำมาใช้ต้องดูจังหวะที่เหมาะสม โดยภาพรวมเศรษฐกิจในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลได้ออกชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา ถือว่าดูแลเศรษฐกิจได้ระดับหนึ่ง ทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบ และยังมีผลดีต่อความเชื่อมั่นด้วย

สำหรับทิศทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4/2562 มีการปรับตัวดีขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปัจจุบันที่มีการทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจภายในประเทศคึกคัก ส่วนจะช่วยสนับสนุนให้จีดีพีในไตรมาส 4/2562 เติบโตได้เกิน 3% หรือไม่ ยังเร็วเกินไปที่จะประเมิน

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังสนับสนุนแนวทางการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ การพัฒนาบุคคลากรภายในประเทศให้มีทักษะ และการยกระดับเทคโนโลยีเป็นเรื่องสำคัญ