posttoday

ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก เดินหน้าเข้าตลาดหุ้น

01 พฤศจิกายน 2562

มั่นใจสร้างความคึกคัก เหตุธุรกิจค่อนข้างใหญ่ ระดมทุนสร้างความแข็งแกร่ง พร้อมบุกตลาดอาเซียน

มั่นใจสร้างความคึกคัก เหตุธุรกิจค่อนข้างใหญ่ ระดมทุนสร้างความแข็งแกร่ง พร้อมบุกตลาดอาเซียน

น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) หรือโออาร์ เปิดเผยว่า โออาร์ ซึ่งเป็นบริษัทเรือธง (Flagship) ของ บริษัท ปตท.( PTT ) ยืนยันที่จะระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ผ่านการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO)

โดยปัจจุบันอยู่ในกระบวนการจัดทำรายละเอียดแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) เพื่อยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และเชื่อว่าจะสามารถสร้างความคึกคักให้กับตลาดหุ้นจากขนาดของธุรกิจที่ค่อนข้างใหญ่

กลยุทธ์หลักการดำเนินธุรกิจของโออาร์ ประกอบด้วย การเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจ (Productivity) การเติบโตอย่างก้าวกระโดด (Inorganic growth) ซึ่งมีเป้าหมายสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจน้ำมัน และขยายธุรกิจนอนออยล์และต่างประเทศ ที่ในอนาคตสัดส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย ( EBITDA) ของ 2 ธุรกิจนี้จะเพิ่มมากขึ้นจากปัจจุบันที่อยู่ระดับ 30% และธุรกิจน้ำมันอยู่ที่ 70%

"การเติบโตในอนาคต จะเน้นการตั้งบริษัทย่อย หรือร่วมทุนกับพันธมิตรในบริษัทต่าง ๆ ทั้งพันธมิตรในประเทศและพันธมิตรต่างประเทศ เพื่อนำจุดแข็งของแต่ละกลุ่มมาใช้ร่วมกันเพื่อสร้างความแข็งแกร่ง"

สำหรับแผนธุรกิจของโออาร์นั้น น.ส.จิราพร กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำแผน 5 ปี (ปี 63-67) ซึ่งน่าจะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้ในปีนี้ เพื่อนำไปใช้ตั้งแต่ในปีหน้า ขณะที่การกระจายหุ้น IPO ให้ชุมชนตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีนั้น ต้องพิจารณารายละเอียด ความเป็นไปได้และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนในขณะนี้

ด้านนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานกรรมการ ของโออาร์ กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาโออาร์มียอดขายกว่า 5 แสนล้านบาท และมีกำไร 7.9 พันล้านบาท แม้จะคิดเป็นร้อยละของกำไรต่อยอดขายไม่มากนัก แต่เมื่อเทียบกับธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันที่อยู่ในธุรกิจใกล้เคียงกันก็นับว่าอยู่ในระดับที่ดี ส่วนตัวเลขคาดการณ์ในอนาคตนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้เนื่องจากอยู่ในช่วงที่กำลังจัดทำแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) เพื่อเสนอขายหุ้น IPO

สำหรับเป้าต่อไปของโออาร์ คือ นำแบรนด์คนไทยไปต่างประเทศ นำแบรนด์คนไทยให้ต่างประเทศได้รู้จัก ไม่ใช่เฉพาะโลโก้ของโออาร์ แต่หมายถึงแบรนด์คู่ค้าของเราที่ไปกับเราในปั๊มด้วย นั่นคือสิ่งที่เรามุ่งมั่นจะไป 60 ล้านคนเราทำได้แล้ว เป้าของเราคืออย่างน้อย 600 ล้านคนในอาเซียน