posttoday

ธปท.แจงศก.เดือนก.ย.และไตรมาส3ยังซึม

31 ตุลาคม 2562

ธปท. แถลงภาวะเศรษฐกิจเดือน ก.ย. และ ไตรมาส 3 ปี 2562 ยังชะลอตัว

ธปท. แถลงภาวะเศรษฐกิจเดือน ก.ย. และ ไตรมาส 3 ปี 2562 ยังชะลอตัว

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยเดือนก.ย. 2562 ยังอยู่ในภาวะชะลอตัว โดยการส่งออกสินค้าหดตัวต่อเนื่อง 1.5% ตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า หากไม่รวมการส่งออกทองคำ
มูลค่าการส่งออกหดตัว 3.3% โดยเป็นการหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11

อย่างไรก็ดี การส่งออกสินค้าบางหมวดกลับมาขยายตัว อาทิ การส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วน สินค้าเกษตรแปรรูป และเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานที่ต่ำ และได้รับผลดีจากการส่งออกสินค้าทดแทนไปสหรัฐฯ และจีน รวมทั้งการย้ายฐานการผลิตมาไทยในช่วงก่อนหน้า

ด้านเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนยังคงหดตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน โดยเครื่องชี้การลงทุนหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์หดตัวต่อเนื่อง ทั้งการนำเข้าสินค้าทุน ยอดขายเครื่องจักรในประเทศ และยอดจดทะเบียนรถยนต์ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะธุรกิจมีกำลังการผลิตเหลือเพียงพอรองรับอุปสงค์ในอนาคต

ขณะที่เครื่องชี้การลงทุนหมวดก่อสร้างหดตัวตามพื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างที่ลดลงในเกือบทุกวัตถุประสงค์ สอดคล้องกับกิจกรรมในภาคก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลง

สำหรับเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อน แม้ในเดือนนี้ภาครัฐมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อช่วยพยุงกำลังซื้อบางส่วน โดยการใช้จ่ายหมวดบริการและหมวดสินค้ากึ่งคงทนที่ขยายตัวสูงขึ้นช่วยชดเชยการใช้จ่ายหมวดสินค้าไม่คงทนที่ชะลอลง และการใช้จ่ายหมวดสินค้าคงทนที่หดตัวมากขึ้นตามยอดขายรถยนต์ในประเทศ สอดคล้องกับปัจจัยสนับสนุนกำลังซื้อโดยรวมที่แผ่วลง ทั้งรายได้ลูกจ้างนอกภาคเกษตรกรรมที่หดตัวต่อเนื่อง ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ยังคงลดลง และสินเชื่อรถยนต์ที่ด้อยคุณภาพลงทำให้สถาบันการเงินระมัดระวังการให้สินเชื่อมากขึ้น ทั้งนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงหดตัวสอดคล้องกับอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ชะลอตัว

ด้านการใช้จ่ายภาครัฐที่ไม่รวมเงินโอนกลับมาขยายตัวเล็กน้อยจากระยะเดียวกันปีก่อน จากรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลกลางที่มีการเบิกจ่ายงบลงทุนด้านคมนาคมเป็นสำคัญ ขณะที่รายจ่ายประจำหดตัวตามรายจ่ายเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และรายจ่ายลงทุนของรัฐวิสาหกิจกลับมาหดตัวตามการเบิกจ่ายของ รฟม. และ ปตท. เป็นหลัก

นายดอน กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 3 ปี 2562 อยู่ในภาวะชะลอตัว การส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำหดตัวต่อเนื่องและส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศชัดเจนขึ้น โดยเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวชะลอลงในเกือบทุกหมวด การผลิตภาคอุตสาหกรรมและเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนหดตัว มีเพียงการใช้จ่ายภาครัฐและภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวได้ ส่วนหนึ่งเป็นผลของฐานต่ำในปีก่อนจากเหตุการณ์เรือนักท่องเที่ยวล่มที่จังหวัดภูเก็ต