posttoday

โชห่วยค้านขึ้นภาษีบุหรี่40%

31 ตุลาคม 2562

โชห่วยขายบุหรี่ ยื่นหนังสือถึงนายก คลัง และกรมสรรพสามิต ค้านขึ้นภาษีบุหรี่ 40%

โชห่วยขายบุหรี่ ยื่นหนังสือถึงนายก คลัง และกรมสรรพสามิต ค้านขึ้นภาษีบุหรี่ 40%

นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการค้ายาสูบไทย เปิดเผยว่า การสำรวจผลกระทบร้านค้าปลีกจากนโยบายการขึ้นภาษียาสูบที่จัดทำโดยนิด้าโพลว่า ร้านค้าโชห่วยที่ขายยาสูบใน 7 จังหวัด กรุงเทพฯ อุบลราชธานี อุดรธานี เชียงใหม่ เชียงราย นครศรีธรรมราช และสงขลา ส่วนใหญ่ 95% กังวลจะถูกผลกระทบในการขึ้นภาษีบุหรี่เป็น 40% ในปี 2563 ทำให้รายได้การขายบุหรี่ลดลง ต้นทุนบุหรี่แพงขึ้น

ทั้งนี้ ผลสำรวจของนิด้าโพลก็ชี้ให้เห็นว่า 68% บอกว่าในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาขายของได้น้อยลง และ73% บอกว่าขายยาเส้นได้น้อยลงตั้งแต่ขึ้นภาษียาเส้นเดือนพ.ค. 2562 และอีก 83% บอกว่าขายบุหรี่ได้น้อยลงตั้งแต่ขึ้นภาษีบุหรี่เดือนก.ย. 2560 และร้านค้าเกือบทั้งหมดก็ยืนยันเสียงเดียวกันว่า ไม่เห็นด้วย กับการขึ้นภาษีบุหรี่รอบหน้าจาก 20% เป็น 40% ในวันที่ 1 ต.ค.ปีหน้า เพราะจะทำให้รายได้จากการขายของลดลงและประสบปัญหาเงินหมุนเวียนไม่เพียงพอ

นางวราภรณ์ กล่าวว่า สมาคมฯ ในฐานะตัวแทนของร้านค้าปลีกที่ขายยาสูบ จะนำเสนอผลการสำรวจความคิดเห็นนี้ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และกรมสรรพสามิต เพื่อจะได้รับทราบปัญหาและพิจารณาชะลอการขึ้นภาษีบุหรี่ 40% ออกไปก่อน

“ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมากระทรวงการคลังขึ้นภาษียาสูบและยาเส้น ทำให้ราคาบุหรี่ถูกที่สุดแพงขึ้นกว่า 50% จนปัญหาบุหรี่เถื่อนรุนแรงขึ้น และผู้สูบบุหรี่หันไปสูบยาเส้นที่มีราคาถูกกว่าแทน ดังนั้นถ้ารัฐบาลจะขึ้นภาษีขอให้ทยอยปรับขึ้นเป็นช่วงๆ เพื่อให้ร้านค้ามีเวลาปรับตัว หากขึ้นที่เดียวเป็น 40% ทุกคนในอุตสาหกรรมบุหรี่จะได้รับผลกระทบหมด”