posttoday

ห้ามตากระพริบ"ชิมช้อปใช้"เฟส3

30 ตุลาคม 2562

แจกนอนสต๊อป รัฐแย้ม"ชิมช้อปใช้เฟส3" ให้คลังสรุปภาย 1 เดือน

แจกนอนสต๊อป รัฐแย้ม"ชิมช้อปใช้เฟส3" ให้คลังสรุปภาย 1 เดือน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่หว่างประเมินผลมาตรการชิมช้อปใช้เฟส 1 และ 2 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ การท่องเที่ยวชุมชน ชดเชยภาคส่งออกที่ชะลอตัวจากสงครามการค้า โดยรัฐบาลเตรียมออกมาตรการชิมช้อปใช้ในเฟส 3 แต่ขอเวลาให้คลังประเมินเฟสที่ผ่านมาก่อน

ด้านนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากธนาคารกรุงไทยว่า ในส่วนของการลงทะเบียนชิมช้อปใช้เฟสที่ 2 มีผู้ลงทะเบียนครบเต็มจำนวนทั้ง 3 ล้านแล้ว ทำให้รวมทั้งหมดมีผู้ลงทะเบียนร่วมมาตรการชิมช้อปใช้อยู่ที่ 13 ล้านคน โดยรัฐบาลจะเปิดโอกาสให้มีการใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันกับร้านค้าที่ร่วมโครงการได้จนถึงสิ้นเดือน ธ.ค. 2562

ทั้งนี้ ในวันที่ 1 พ.ย. 2562 ธนาคารกรุงไทยเตรียมเปิดตัวแคมเปญใหญ่ที่เกี่ยวข้องมาตรการชิมช้อปใช้ โดยเป็นการเชิญผู้ประกอบการ โรงแรม และที่พักทั่วประเทศให้มาร่วมเข้ามาตรการดังกล่าวมากขึ้น

สำหรับมาตรการชิมช้อปใช้ระยะที่ 3 กระทรวงการคลัง ต้องขอเวลาประเมินผลมาตรการชิมช้อปใช้เฟสที่ 1 กับ 2 ก่อน โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งต้องรอดูก่อนว่ามาตรการที่ออกไปแล้วจะมีผลอย่างไรบ้าง เพราะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว

“คลังขอดูก่อนว่ายังมีความต้องการที่จะลงทะเบียนมากน้อยแค่ไหน และก็ต้องดูว่าจะต้องมีการปรับปรุงเงื่อนไขอะไรหรือไม่ เช่น การให้เงินอุดหนุนในกระเป๋าที่ 1 จำนวน 1,000 บาทยังจำเป็นอยู่หรือไม่ รวมถึงการขยายจำนวนผู้รับสิทธิเพิ่มเติมจาก 13 ล้านคน ก่อนที่จะเปิดให้ลงทะเบียนชิมช้อปใช้ในเฟสที่ 3 ได้” นายอุตตม กล่าว