posttoday

SCC ไตรมาส 3 กำไร 6,204.39 ล้านบาท วูบ 35 %

28 ตุลาคม 2562

เผย 9 เดือนที่ผ่านมา ความกังวลสงครามการค้า กระทบส่วนต่างราคาสินค้าเคมีภัณฑ์ บอร์ดอนุมัติ"เอสซีจี แพคเกจจิ้ง" เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

เผย 9 เดือนที่ผ่านมา ความกังวลสงครามการค้ากระทบส่วนต่างราคาสินค้าเคมีภัณฑ์ บอร์ดอนุมัติ"เอสซีจี แพคเกจจิ้ง"เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย ( SCC) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 3 ปี 62 มีกำไรสุทธิ 6,204.39 ล้านบาท ลดลง 35% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนใหญ่เกิดจากผลการดำเนินงานที่ลดลงของธุรกิจเคมิคอลส์ ส่วนงวด 9 เดือน ปี 62 มีกำไรสุทธิ 24,909.94 ล้านบาท ลดลง 27% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ รายการสำคัญในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 ประกอบด้วย ไตรมาสที่ 2 มีรายการปรับเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงาน จำนวน 2,035 ล้านบาท ไตรมาสที่ 3 มีการกลับรายการสินทรัพย์ภาษีเงินได้รอการตัดบัญชี (DTA) จำนวน 1,063 ล้านบาท และขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์ จำนวน 762 ล้านบาท ส่วนใหญ่จากธุรกิจเซรามิกในต่างประเทศ ประกอบกับความกังวลจากสงครามการค้า ส่งผลกระทบต่อส่วนต่างราคาสินค้าเคมีภัณฑ์ของทั้งบริษัทย่อยและบริษัทร่วม

พร้อมกันนี้ มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติแผนการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป เป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง (SCGP) และอนุมัติการนำหุ้นสามัญของ SCGP เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

โดยกำหนดสัดส่วนจำนวนหุ้นที่จะเสนอขายข้างต้นเป็นจำนวนไม่เกิน 30 % ของทุนชำระแล้วของ SCGP ภายหลังการเพิ่มทุน โดย SCGP จะนำเงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนข้างต้นเพื่อใช้ลงทุนในการขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ และใช้ในการปรับโครงสร้างทางการเงิน รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของ SCGP

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และผู้มีอำนาจควบคุมของ SCGP และ SCGP จะยังคงมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ เช่นเดิม โดยบริษัทฯ จะยังคงสัดส่วนการถือหุ้นใน SCGP ในสัดส่วนไม่ต่ากว่าร้อยละ 70 ของทุนชำระแล้วของ SCGP ภายหลังการเพิ่มทุน