posttoday

บล.ทิสโก้ เปิดชื่อหุ้น 3 กลุ่ม ได้รับผลกระทบสหรัฐฯตัด GSP

28 ตุลาคม 2562

ชี้ไทยติดหล่ม GSP กระทบภาพรวมตลาดน้อย ประเด็นใหญ่กว่าคือ "เงินบาทแข็งค่า"รอบ 6 ปี อาจส่งผลต่อประมาณการเศรษฐกิจไทยและกำไรบริษัทจดทะเบียนในปีนี้และปีหน้า

ชี้ไทยติดหล่ม GSP กระทบภาพรวมตลาดน้อย ประเด็นใหญ่กว่าคือ "เงินบาทแข็งค่า"รอบ 6 ปี อาจส่งผลต่อประมาณการเศรษฐกิจไทยและกำไรบริษัทจดทะเบียนในปีนี้และปีหน้า

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ทิสโก้ เปิดเผยว่า หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯสั่งระงับการยกเว้นสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) สำหรับสินค้าไทยรวม 573 รายการ มูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4 หมื่นล้านบาท เริ่มมีผลบังคับใช้ในอีก 6 เดือนข้างหน้า หรือในวันที่ 25 เม.ย. 2563 นั้น

เบื้องต้น กลุ่มอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบหลัก คือ กลุ่มเกษตร กลุ่มอาหาร และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีกลุ่มหุ้นและรายชื่อหุ้นที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ เช่น หุ้นอาหารทะเลส่งออก ASIAN, CFRESH, CHOTI, CPF, SSF, TC และTU,

หุ้นซอสปรุงรส ได้แก่ SAUCE, หุ้นผักและผลไม้ ได้แก่ APURE, CM และ SFP และหุ้นน้ำผลไม้ ได้แก่ MALEE, SAPPE และ TIPCO เป็นต้น

ทั้งนี้ หุ้นในกลุ่มเกษตร และ อาหาร ข้างต้นที่อยู่ภายใต้การวิเคราะห์ของ บล.ทิสโก้ คือ MALEE (คำแนะนำ “ขาย”เป้าพื้นฐาน 7 บาท) และ SAPPE (คำแนะนำ “ถือ” เป้าพื้นฐาน 29 บาท) มีสัดส่วนการส่งออกไปยังสหรัฐฯ ประมาณ 10% และน้อยกว่า 10% ตามลำดับ ดังนั้น ผลกระทบน่าจะน้อยและค่อนข้างจำกัด

ส่วนหุ้นในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ที่อยู่ภายใต้การวิเคราะห์ของบล.ทิสโก้มีทั้งสิ้น 4 ตัว คือ DELTA (คำแนะนำ “ซื้อ” เป้าพื้นฐาน 55.5 บาท), HANA (คำแนะนำ “ถือ” เป้าพื้นฐาน 25 บาท), KCE (คำแนะนำ “ขาย” เป้าพื้นฐาน 13.4 บาท) และ SVI (คำแนะนำ “ขาย” เป้าพื้นฐาน 4.26 บาท)

"หุ้นที่บล.ทิสโก้เป็นห่วงว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทอาจได้รับผลกระทบการตัด GSP มากที่สุดคือ DELTA และ HANA เพราะมีการส่งออกไปสหรัฐฯ ในสัดส่วนที่สูงประมาณ 26% และ 30% ของยอดขายรวม ตามลำดับ" 

อย่างไรก็ดี ผลกระทบของแต่ละบริษัทจะมากหรือน้อย นอกจากจะขึ้นอยู่กับสัดส่วนการส่งออกไปยังสหรัฐฯ สูงแล้ว ยังขึ้นอยู่กับรายละเอียดสินค้าเชิงลึกของแต่ละบริษัทว่าเข้าข่ายถูกตัด GSP หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด รอการชี้แจงจากบริษัทอีกครั้ง

สำหรับผลกระทบการตัด GSP ต่อภาวะตลาดโดยรวมนั้น บล.ทิสโก้ คาดว่ามีผลกระทบน้อยมาก เนื่องจากหุ้นในกลุ่มเกษตร, กลุ่มอาหาร และกลุ่ม ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ มีมูลค่าตลาดรวมคิดเป็นเพียง 0.3%, 6.1% และ 0.7% ของมูลค่าตลาดรวมทั้งหมดตามลำดับ

จากการประเมินราคาหุ้นในกลุ่มเกษตร, กลุ่มอาหารและกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ที่เปลี่ยนแปลงไปทุกๆ 1% จะมีผลต่อดัชนีหุ้นไทย (SET Index) ให้เปลี่ยนแปลงเพียง 0.05 จุด, 0.97 จุด และ 0.12 จุด ตามลำดับ และหากพิจารณาเป็นรายตัวเฉพาะหุ้นที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบข้างต้น หุ้นที่จะมีผลกระทบต่อ SET Index มากที่สุด คือ CPF, TU และ DELTA โดยราคาหุ้นที่เปลี่ยนแปลงไปทุกๆ 1% จะมีผลต่อดัชนีหุ้นไทยเปลี่ยนแปลงไปประมาณ 0.21 จุด, 0.06 จุด และ 0.05 จุด ตามลำดับ

ทั้งนี้ บล.ทิสโก้มองประเด็นไทยถูกตัด GSP มีผลกระทบน้อยกว่าประเด็นเงินบาทที่แข็งค่า ซึ่งปัจจุบันแข็งค่าหลุดระดับ 30.2 บาท ต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ไปแล้ว ถือเป็นการแข็งค่าสุดในรอบ 6 ปี และเป็นความเสี่ยง (Downside Risk) ต่อประมาณการเศรษฐกิจไทย และกำไรบริษัทจดทะเบียนในปีนี้และปีหน้า ซึ่งในอนาคตนักวิเคราะห์อาจจะปรับคาดการณ์กำไรและตัวเลขเศรษฐกิจไทยลงได้อีก