posttoday

จิรฐา ทรงเมตตา แม่ทัพ ACE เปิดอาณาจักรโรงไฟฟ้า

27 ตุลาคม 2562

ระดมทุนในตลาดหุ้นสานเป้าหมายเพิ่มกำลังผลิตติดตั้ง 1,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 67 ปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว 13 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 211.18 เมกะวัตต์

ระดมทุนในตลาดหุ้น สานเป้าหมายเพิ่มกำลังผลิตติดตั้ง 1,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 67 ปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว 13 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 211.18 เมกะวัตต์

บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ (ACE) ได้พาคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าชีวมวลน้ำพอง และโรงไฟฟ้าขยะชุมชน จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 11 ต.ค.62 ก่อนเดินหน้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ด้วยการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป (ไอพีโอ) จำนวนไม่เกิน 1,818 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 16.56 % ของหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้ว

 

จิรฐา ทรงเมตตา แม่ทัพ ACE เปิดอาณาจักรโรงไฟฟ้า

ACE เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนรายใหญ่ของประเทศ และเป็นผู้นำด้านพลังงานสะอาด

น.ส.จิรฐา ทรงเมตตา ประธานกรรมการบริหาร ACE ให้ข้อมูลว่า บริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน 3 ประเภท เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศ ได้แก่ โรงไฟฟ้าชีวมวล โรงไฟฟ้าขยะชุมชน และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงยังมีการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดจากเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ โดยใช้เทคโนโลยีในกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม ไม่ปล่อยของเสียที่จะส่งผลกระทบกับชุมชน ถือเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดต้นแบบของโลก ที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และผู้ถือหุ้น

จิรฐา ทรงเมตตา แม่ทัพ ACE เปิดอาณาจักรโรงไฟฟ้า

 

นอกจากนี้ ผู้บริหารมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนมานานกว่า 30 ปี รวมถึงมีประสบการณ์ในธุรกิจการเกษตรแบบครบวงจรกว่า 40 ปี จึงมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญอย่างมืออาชีพในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนโดยนำเศษวัสดุทางการเกษตรที่เหลือทิ้งหลากหลายชนิดมาใช้เป็นเชื้อเพลิง จากความเชี่ยวชาญดังกล่าว นำมาสู่การผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนได้อย่างมั่นคงและมีประสิทธิภาพสูง จนได้ชื่อว่าเป็นผู้นำและเป็นต้นแบบของโลกในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน

จิรฐา ทรงเมตตา แม่ทัพ ACE เปิดอาณาจักรโรงไฟฟ้า

นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ACE กล่าวเสริมว่า ACE เป็นบริษัทที่มีอัตราการเติบโตสูงอย่างก้าวกระโดดทั้งกำลังการผลิต รายได้ และกำไรสุทธิ เนื่องจากมีความได้เปรียบในเชิงการแข่งขันในฐานะที่เป็นผู้นำด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน

โดยได้นำองค์ความรู้มาใช้พัฒนาสูตรส่วนผสมเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าที่มีต้นทุนต่ำ แต่สามารถผลิตไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง ตลอดจนการออกแบบและพัฒนาเครื่องจักร การจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ (บิ๊ก ดาต้า) เพื่อใช้วิเคราะห์และประมวลผลเพื่อพัฒนาการเดินเครื่องจักรและซ่อมบำรุงอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ยังมีทำเลที่ตั้งของโรงไฟฟ้าอยู่ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่สำคัญ (Strategic Location) ที่อยู่ท่ามกลางแหล่งเชื้อเพลิง เพียบพร้อมด้วยระบบสาธารณูปโภค ติดถนนสายหลัก มีสายกระแสไฟฟ้าแรงสูงผ่าน อยู่ใกล้สถานีไฟฟ้าย่อยของการไฟฟ้าฯ ระยะไม่เกิน 20 กิโลเมตร อยู่ใกล้แหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ อยู่บนพื้นที่ที่ไม่มีประวัติน้ำท่วม และอยู่ในชุมชนที่มีความรู้ความเข้าใจและยอมรับโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน

ส่งผลให้การดำเนินกิจการของบริษัทฯ ได้รับการยอมรับและการสนับสนุนจากชุมชน มีความมั่นคงทางด้านแหล่งเชื้อเพลิง มีบุคลากรที่มีความรู้ในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเดินเครื่องจักรและบริหารจัดการโรงไฟฟ้า จนทำให้โรงไฟฟ้ามีประสิทธิภาพสูง ต้นทุนต่ำ และมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดทั้งกำลังการผลิต รายได้ และผลตอบแทนกำไร

-กำลังการผลิตไฟฟ้า 3 ปีย้อนหลัง โตเฉลี่ย 57 % ต่อปี

ปี 2559 กำลังผลิต 85 เมกะวัตต์

ปี 2560 กำลังผลิต 209 เมกะวัตต์ 

ปี 2561 กำลังผลิต 210 เมกะวัตต์ 

-รายได้ โตเฉลี่ย 50 %ต่อปี

ปี 2559 รายได้ 2,161 ล้านบาท

ปี 2560 รายได้ 4,346 ล้านบาท

ปี 2561 รายได้ 4,849 ล้านบาท

-กำไรสุทธิ โตเฉลี่ย 101% ต่อปี

ปี 2559 กำไรสุทธิ 135 ล้านบาท

ปี 2560 กำไรสุทธิ 334 ล้านบาท

ปี 2561 กำไรสุทธิ 547 ล้านบาท

นายธนะชัย กล่าวว่า บริษัทฯ มีสัญญาที่จะต้องสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าและผลิตกระแสไฟฟ้าส่งขายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) อีกมากกว่า 200 เมกะวัตต์ ภายในระยะเวลา 1-3 ปี ข้างหน้านี้

บริษัทฯ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อนำเงินที่ได้จากการระดมทุนมาเป็นทุนจดทะเบียนในการสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าตามสัญญาและเพื่อลดต้นทุนทางด้านการเงินด้วยการออกตราสารต่างๆ แทนการกู้เงินที่จะทำให้ต้นทุนการทางการเงินถูกลง เพิ่มศักยภาพในการทำกำไรของบริษัทฯให้เติบโตต่อไปในอนาคต มีแผนงานสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดหลังเข้าระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ ACE มีเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งรวมเป็นกว่า 1,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2567 จากปัจจุบันที่มีโรงไฟฟ้าเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว 13 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 211.18 เมกะวัตต์ มีปริมาณไฟฟ้าเสนอขายตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รวมทั้งสิ้น 166.5 เมกะวัตต์ และคาดว่าจะมีกำลังการผลิตติดตั้งรวม เพิ่มขึ้นเป็น 411.47 เมกะวัตต์ ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า