posttoday

คลังเต้นล้างบางร้านยาดองทำคอทองแดงดับ

25 ตุลาคม 2562

คลังสั่งสรรพสามิตปูพรมล้างบางร้านยาดอง หลังมีคนดื่มเสียชีวิต

คลังสั่งสรรพสามิตปูพรมล้างบางร้านยาดอง หลังมีคนดื่มเสียชีวิต

นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี ในฐานะรองโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้สั่งการให้กรมสรรพสามิตเร่งปราบปรามการทำเหล้ายาดองเพื่อจำหน่าย หลังจากเกิดกรณีที่ชาวบ้านทำยาดองจำหน่าย มีส่วนผสม เช่น สมุนไพรรากสามสิบ ผสมคางคกและเหล้าขาว ทำให้ผู้บริโภคเสียชีวิตไปแล้ว 3 ราย ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่าง การหาข้อเท็จจริงเพื่อสรุปสาเหตุการเสียชีวิตและแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้กระทำผิดต่อไป

ทั้งนี้ กฎหมายห้ามการทำเหล้ายาดองเพื่อจำหน่าย ซึ่งกรมกำชับเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปเร่งตรวจสอบ ถ้าพบก็จะถูกสั่งปิดและเสียค่าปรับตามกฎหมาย การดองยาโดยอ้างว่าสูตรตำรับไทย ต้องมีการขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา (อย.) เท่านั้นจึงจะสามารถจำหน่ายได้ แต่ก็ต้องเป็นการผลิตที่มีมาตรฐาน มีภาชนะมิดชิด และขายในร้านขายยาเท่านั้น เช่น ยาแก้ไอ เป็นต้น

นายณัฐกร กล่าววว่า ภายใต้พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ตามกฎหมายสามารถแบ่งลักษณะความผิดได้ 2 กรณี กรณีที่ 1 การขายเหล้ายาดองที่ทำจากสุราที่เสียภาษีแล้ว จะผิดกฎหมายของ กรมสรรพสามิต ตามมาตรา 155,157,158 มีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 5,000 บาท และกรณีที่ 2 การขายเหล้ายาดองที่ทำจากสุราที่ไม่ได้เสียภาษี จะผิดกฎหมายกรมสรรพสามิต ตามมาตรา 191 ,192 ซึ่งมีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 50,000 บาท

จากสถิติจำนวนของกลางของกรมสรรพสามิต พบว่าในปีงบประมาณ 2562 กรมฯ ยึดเหล้ายาดองเป็นของกลางจำนวน 3,145 ลิตร คิดเป็นสัดส่วน 0.005% ของปริมาณสุราที่เสียภาษีทั้งหมด จำนวน 670 ล้านลิตร รวมเป็นจำนวนคดีกว่า 4,000 ราย จะเห็นได้ว่า แม้เหล้ายาดองจะเป็นสัดส่วนที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับปริมาณสุราที่เสียภาษีและได้รับการตรวจสอบคุณภาพอย่างถูกต้อง ก็ยังพบว่า ยังคงมีผู้ต้องการผลิตและบริโภคเหล้ายาดองอยู่ โดยไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยจากการดื่มสุราที่ไม่ได้รับการตรวจสอบคุณภาพ จนอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ทั้งนี้ หากประชาชนท่านใดทราบเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายเหล้ายาดอง หรือสุราอื่นที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมถึง สินค้าที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิตสามารถแจ้งโดยตรงได้ที่กรมสรรพสามิต หรือสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ Call center 1713 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ www.excise.go.th ซึ่งกรมสรรพสามิตจะปกปิดข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับและจะมอบสินบนนำจับให้ ภายหลังจากคดีเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว