posttoday

ค้าปลีก...แนวโน้มกำไรแย่ แต่ความช่วยเหลือกำลังมา

24 ตุลาคม 2562

นักวิเคราะห์ชี้การบริโภคที่อ่อนแอไตรมาส 3 กดดันผลประกอบการ มาตรการ"ชิมช้อปใช้"หุ้นรับประโยชน์ BJC CPALL และ HMRPO

นักวิเคราะห์ชี้การบริโภคที่อ่อนแอไตรมาส 3 กดดันผลประกอบการ มาตรการ"ชิมช้อปใช้"หุ้นรับประโยชน์ BJC CPALL และ HMRPO

กลุ่มค้าปลีกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะว่าไปแล้วมีสตอรี่ หรือปัจจัยบวกสนับสนุนเป็นระลอก โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อของภาครัฐ ส่งผลให้ในรอบเกือบ 10 เดือนมานี้ หุ้นกลุ่มค้าปลีกปรับตัวขึ้น 8.1% เทียบกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)ที่ปรับขึ้น 4.3 % ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน นำโดย หุ้น CPALL ที่ปรับขึ้น 18.9% และ HMPRO ปรับขึ้น 7.2%

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 3/62 ของกลุ่มค้าปลีกจะถูกกดดันจากการบริโภคที่อ่อนแอ การใช้จ่ายภาครัฐที่ลดลงและน้ำท่วมในภาคตะวัน ออกเฉียงเหนือ

บทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ทิสโก้ คาดว่า ผลประกอบการไตรมาส 3 /62 ของกลุ่มค้าปลีกจะอ่อนแอลงเมื่อเทียบไตรมาส 2/62 แต่จะเพิ่มขึ้น 5.2-8.8% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน โดยในเชิงพื้นฐานแล้วจะมาจาก 3 เหตุผล ดังนี้

1) รายได้ภาคเกษตรที่อ่อนแอ

2) การบริโภค สินค้าคงทนที่ลดลง

3) ความล่าช้าในการดำเนินนโยบายภาครัฐ


บล. ทิสโก้ มองว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในไตรมาส 4/62 และการผ่านร่างงบประมาณรอบแรกเป็นปัจจัยบวกต่อปีหน้า

สำหรับมาตรการ"ชิมช้อปใช้"ที่เริ่มต้นในปลายเดือนก.ย.62 ทำให้มีการกระจายแอป e-wallet ของภาครัฐมากขึ้น นอกจากนี้ การผ่านร่างงบประมาณรอบแรกได้มีการเตรียมงบสำหรับกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นในปี 2563 และจะทำให้การบริโภคภาคเอกชนปี 2563 เติบโต 6%

บล.ทิสโก้ คาดว่า หุ้นค้าปลีก 3 บริษัทที่ได้รับประโยชย์ โดยแนะนำให้ “ซื้อ”BJC ให้มูลค่าที่เหมาะสม 61 บาท CPALLให้ราคาเหมาะสม 95 บาท และHMRPO ให้ราคาเหมาะสม 21.00 บาท

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย )มีความเห็นว่า มาตรการ"ชิมช้อปใช้" เฟส 2 ทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในช่วงฤดูกาล (ไฮซีซั่น) ส่งผลบวกต่อกลุ่มค้าปลีก โดยคาดว่ากำไรเติบโตดีในไตรมาส 4/62  แนะนำ "ซื้อ"หุ้น BJC ให้ราคาป้าหมาย 64 บาท และเก็งกำไร หุ้น CPALL ให้ราคาเป้าหมาย 92 บาท และ HMPRO ให้ราคาเป้าหมาย 18.20 บาท ตามลำดับ