posttoday

ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ ปล่อยสินเชื่อรถโต 30%

13 ตุลาคม 2562

ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ ยกเครื่องใหญ่ปล่อยสินเชื่อรถภายใน 4 ชั่วโมง ทำให้ขยายตัวเพิ่ม 30%

ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ ยกเครื่องใหญ่ปล่อยสินเชื่อรถภายใน 4 ชั่วโมง ทำให้ขยายตัวเพิ่ม 30%

นายวิสิทธิ์ พึ่งพรสวรรค์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในเครือ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวทางธุรกิจของบริษัทตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้เติบโตแล้วกว่า 30% เมื่อเทียบกับปีก่อน ทั้งสินเชื่อปล่อยใหม่ และความสามารถในการทำกำไร โดยปัจจัยหลักมาจากการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำธุรกิจ ที่คิดริเริ่มมาจากโครงการปรับเปลี่ยนภายในของธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย และบริษัทในเครือ ที่ชื่อว่า Fast Forward ส่งผลให้เกิดแนวคิดริเริ่มใหม่ๆ หลายแนวคิดเพื่อขั้นตอนการทำงานที่ดีขึ้น หลังจากนั้นได้เริ่มดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงวันนี้ได้เริ่มส่งผลลัพธ์ที่ดีขึ้นต่อธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม

การปรับเปลี่ยนเริ่มต้นจากความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าและหาวิธีตอบสนองความต้องการเหล่านั้นให้มากที่สุด บริษัทพบว่าหัวใจของการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใช้แล้วคือต้องอนุมัติเร็วไม่ใช่เพียงดอกเบี้ยถูกเท่านั้น ดังนั้น บริษัทจึงปรับกระบวนการอนุมัติสินเชื่อให้เร็วขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบัน ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ ใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมงในการแจ้งผลการพิจารณาสินเชื่อ จากเดิมใช้เวลา 1-2 วัน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ไม่นั่งรอให้ลูกค้าเข้าหา แต่สามารถออกไปหาลูกค้าถึงตัวเพื่อให้บริการได้รวดเร็วฉับไวยิ่งขึ้นด้วยแท็บเล็ต ที่ช่วยให้อนุมัติสินเชื่อเบื้องต้นหรือ Pre Approve ได้ทันทีเพียงแค่คีย์ข้อมูลผ่านแท็บเล็ต

ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทกำลังนำเทคโนโลยีมาพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้ลูกค้าสมัครสินเชื่อได้ด้วยตัวเอง โดยเริ่มจากสินเชื่อจำนำทะเบียน คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ในไตรมาส 4 ปีนี้ และหากตลาดตอบรับดีอาจขยายไปถึงสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใช้แล้ว รวมถึงการใช้ลายเซ็นอิเลคทรอนิกส์ E-Signature หรือการยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (NDID) ซึ่งบริษัทได้ทีมงานจากธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เข้ามาช่วยพัฒนาอีกด้วย

ทั้งนี้ กำไรสุทธิ ไตรมาส 3 ปี 2562 จำนวน 532 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 95 ล้านบาท เติบโต 22% ยอดอนุมัติสินเชื่อใหม่จำนวน 13,836 ล้านบาท ยอดสินเชื่อคงค้าง ณ ก.ย. 2562 อยู่ที่ 34,771 ล้านบาท หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL อยู่ที่ 0.83%