posttoday

"อินโดรามา"ออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิคล้ายทุน 1.5 หมื่นล้าน

08 ตุลาคม 2562

เปิดขาย 4 –7 พ.ย. 62 จองซื้อขั้นต่ำ 1 แสนบาท เคาะดอกเบี้ย 5 ปีแรก 5 % ต่อปี

เปิดขาย 4 –7 พ.ย. 62 จองซื้อขั้นต่ำ 1 แสนบาท เคาะดอกเบี้ย 5 ปีแรก 5 % ต่อปี

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL)บริษัทเคมีภัณฑ์ระดับโลก ระบุว่า เตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ มูลค่าไม่เกิน1.5 หมื่นล้านบาท โดยเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2562 ทริส เรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ “AA-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” และอันดับเครติตหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนของบริษัทฯ ที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “คงที่ ”

หุ้นกู้ดังกล่าวกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00% ต่อปีจ่ายดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือน ซึ่งเป็นอัตราที่จูงใจสำหรับการลงทุนในภาวะปัจจุบัน ซึ่งอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 1.50% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี อยู่ที่ 1.40% และอายุ10 ปี อยู่ที่ 1.49 % แต่งตั้ง ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ในครั้งนี้ โดยคาดว่าจะเปิดเสนอขายระหว่างวันที่ 4 –7พ.ย. 62 จองซื้อขั้นต่ำ 1 แสนบาท

นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าวว่า การออกหุ้นกู้ครั้งนี้เพื่อรองรับการเติบโตและความหลากหลายของธุรกิจ IVL ได้ขยายการบริหารงานทั้งสำนักงานส่วนกลาง สำนักงานภูมิภาค และส่วนธุรกิจต่างๆ ด้วยแนวทางเชิงกลยุทธ์และการเติบโตอย่างมั่นคง ส่งผลให้ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา รายได้และกระแสเงินสดของ IVL เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดและต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลต่อการโตเติบอย่างยั่งยืนในระยะยาว


สำหรับผลการดำเนินงานในรอบ 12 เดือน สิ้นสุด 30 มิ.ย.62 บริษัทฯ มีรายได้รวม 3.76 แสนล้านบาท มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (อีบิตดา) ประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท กำไรสุทธิ 2.1 หมื่นล้านบาท และสามารถสร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงานได้ 3.8 หมื่นล้านบาท