posttoday

เจ้าสัว"เจริญ"บุกตลาดหุ้น 10 ต.ค.นี้

07 ตุลาคม 2562

ควงคุณหญิง"วรรณา" ร่วมพิธิเปิดเทรดวันแรกหุ้น AWC ร่วมลุ้นราคาหุ้น"ไปต่อ"หรือ"ย่อ" หลังพีอีสูงเกินร้อย

เรื่องโดย พูลศรี เจริญ 

เจ้าสัว"เจริญ"สร้างประวัติศาสตร์ตลาดหุ้นไทย ควงคุณหญิง"วรรณา" ร่วมพิธิเปิดเทรดวันแรกหุ้น AWC ร่วมลุ้นราคาหุ้น"ไปต่อ"หรือ"ย่อ" หลังพีอีสูงเกินร้อย

..............................................................................................

หุ้นของบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) ผู้นำด้านการพัฒนาและบริหารโครงการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำที่มุ่งเน้นตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แบบครบวงจรในประเทศไทย เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) วันแรกวันที่ 10 ต.ค.62 

สำหรับพิธีเปิดการซื้อขายวันแรกของ AWC จัดอย่างยิ่งใหญ่ มีบุคคลสำคัญผู้บริหารระดับสูงสุดในแวดวงการเงินมาร่วมงาน นำโดยดร.ภากร ปิติธวัชชัย กรรมการ และ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และนางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป โดยมีนายเจริญ - คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ร่วมเป็นเกียรติแสดงความยินดีในครั้งนี้ด้วยตัวเอง

อาจกล่าวได้ว่านี่เป็นครั้งแรกที่เจ้าสัวเจริญ และคุณหญิงวรรณา ที่ควงแขนกันไปตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยไม่นับรวมเมื่อกว่าสิบปีก่อนที่สามี-ภรรยาคู่นี้ได้เคยเดินทางไปร่วมงานสัมมนาที่จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่จัดขึ้น ณ โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน ซึ่งครั้งนั้นเจ้าสัวเจริญ ได้ขึ้นเวทีเสวนาพูดคุยเกี่ยวกับหลักคิด และปรัชญาการทำธุรกิจ โดยมีผู้สนใจฟังล้นหลาม

วกมาที่งานเปิดเทรดวันแรกของ AWC ที่จะมีขึ้นในวันที่ 10 ต.ค.นี้ ยังมีผู้บริหารระดับสูงของคณะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายร่วมงานพร้อมหน้า

นำโดย นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์(บล.)กสิกรไทย นายบรรยง พงษ์พานิช ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารเกียรตินาคิน และกลุ่มธุรกิจการเงิน เกียรตินาคินภัทร และนายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์

ทั้งนี้ AWC นับเป็นหุ้นไอพีโอที่ใหญ่สุดในประวัติการณ์ของไทย เมื่ออิงจากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ณ ราคาไอพีโอที่ 1.92 แสนล้านบาท และจะถูกบรรจุเข้าไปอยู่ใน SET50 ทันที ในลักษณะฟาสต์แทร็กตามเกณฑ์มาร์เก็ตแคป ที่มีสัดส่วนมากกว่า 1% ของมาร์เก็ตแคปตลาดรวม ( ณ วันที่ 7 ต.ค.62 มาร์เก็ตแคปตลาดรวมอยู่ที่ 16.67 ล้านล้านบาท) โดยหุ้น AWC ยังนับเป็นหุ้นที่มีมาร์เก็ตแคปสูงเป็นอันดับ 19 ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย

การระดมทุนของ AWC ครั้งนี้คิดเป็นมูลค่า 48,000 ล้านบาท จะนำไปใช้เป็นเงินลงทุนซื้อกิจการภายใต้กลุ่มทีซีซี 25,000 ล้านบาท และใช้ในการลงทุนปรับปรุงทรัพย์สินเดิมของบริษัทราว 20,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีกราว 3,000 ล้านบาทใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

อย่างไรก็ตาม มีข้อกังขาเกี่ยวกับหุ้นAWC ที่มีอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไร (พี/อี เรโช) สูงลิ่วที่ 227.6 เท่า คำนวณจากกำไรสุทธิในช่วง 12 เดือนย้อนหลัง (ตั้งแต่ไตรมาส 3/61-ไตรมาส 2/62) ซึ่งสูงมากเมื่อเทียบกับหุ้นในกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้วยกัน

หุ้น AWC เสนอขายนักลงทุนทั่วไป จำนวน 8,000 ล้านหุ้น แยกเป็นการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (กรีนชู ออปชั่น)จำนวน 1,043 ล้านหุ้น โดยหากราคาหุ้นปรับตัวต่ำกว่าราคาจอง (ราคาจอง 6 บาท ) กลไกกรีนชู ก็จะเข้ามาทำหน้าที่ทันทีด้วยการซื้อหุ้นเพื่อยันให้ยืนอยู่ที่ 6 บาท แต่จะมีแรงซื้อเพียง 1,043 ล้านหุ้นเท่านั้น !

รอวัดใจนักลงทุนวันที่ 10 ต.ค.นี้ แต่เมื่อดูจากโครงสร้างการจัดสรรหุ้นแล้ว ค่อนไปในโซนปลอดภัย โดยจัดสรรให้นักลงทุนต่างประเทศสัดส่วน 53% นักลงทุนในประเทศ 47 % ขณะที่มีสัดส่วนนักลงทุนที่เป็นสถาบันจองซื้อกว่า 85% และนักลงทุนรายย่อยราว 15% ของหุ้นที่เสนอขายทั้งหมด