posttoday

BGRIM ออกหุ้นกู้ 6 พันล้าน จ่ายดอกเบี้ย 5 % ต่อปีใน 5 ปีแรก

07 ตุลาคม 2562

เสนอขาย 19-21 พ.ย.นี้ ระดมทุนขยายโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ

เสนอขาย 19-21 พ.ย.นี้ ระดมทุนขยายโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) ผู้ผลิตไฟฟ้าภาคเอกชนชั้นนำของไทย เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขออนุญาตออกและเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนแก่ผู้ลงทุนทั่วไป โดยตั้งเป้าเสนอขายรวม 6 พันล้านบาท พร้อมส่วนสำรองเสนอขายอีกไม่เกิน 2 พันล้านบาท

คาดว่าจะเปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 19 - 21 พฤศจิกายนนี้ เหตุผลในการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนในครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของโครงสร้างทางการเงินของบริษัท เพื่อให้สอดคล้องและรองรับกับแผนการเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทในอนาคต 

BGRIM มีโครงการที่เปิดดำเนินการแล้วรวมถึงโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนา ทั้งหมด 30 โครงการ กำลังการผลิตรวม 1,646 เมกะวัตต์ โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ได้ขยายการลงทุนในโรงไฟฟ้าหลากหลายรูปแบบ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เวียดนาม 2 แห่ง ขนาด 257 เมกะวัตต์ และ 420 เมกะวัตต์ ซึ่งถือเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

รวมถึงโรงไฟฟ้าพลังน้ำใน สปป. ลาว โดยปัจจุบัน บริษัทมีโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้วเพิ่มขึ้นเป็น 45 โครงการ กำลังการผลิตรวม 2,892 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างศึกษาโอกาสการลงทุนใน เกาหลีใต้ มาเลเซีย กัมพูชา และฟิลิปปินส์

ปัจจุบัน BGRIM มีกำลังการผลิตที่มาจากโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศราว 75% และในต่างประเทศราว 25% มีเป้าหมายที่จะขยายกำลังการผลิตเป็น 5,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2565 จากปัจจุบันที่มีโครงการโรงไฟฟ้าทั้งหมดรวมโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนาทั้งหมด 56 โครงการ กำลังการผลิตรวม 3,245 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทยอยเปิดให้ดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในปี 2568