posttoday

คลังปลดล็อกกม.จัดซื้อให้บริษัทลูกปตท.

04 ตุลาคม 2562

กรมบัญชีกลางผ่อนกฎหมายจัดซื้อให้บริษัทลูก ปตท. เพื่อความคล่องตัว และเบิกจ่ายได้รวดเร็ว

กรมบัญชีกลางผ่อนกฎหมายจัดซื้อให้บริษัทลูก ปตท. เพื่อความคล่องตัว และเบิกจ่ายได้รวดเร็ว

นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายฯ ได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการพาณิชย์โดยตรงของรัฐวิสาหกิจเพิ่มเติม ดังนี้

1. การขอเพิ่มเติมรายชื่อบริษัทในเครือของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ บริษัท โกลบอล แมนเนจเม้นท์ โฮลดิ้ง จำกัด และบริษัท สยาม แมนเนจเม้นท์ โฮลดิ้ง จำกัด

2. พิจารณากิจกรรมที่เกี่ยวกับการพาณิชย์โดยตรง ให้กับการประปานครหลวง (กปน.) และ บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

3. เห็นชอบร่างระเบียบที่เกี่ยวกับการพาณิชย์โดยตรง ของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม

นอกจากนี้ คณะกรรมการนโยบายฯ ยังได้พิจารณาเห็นชอบร่างข้อบังคับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ พ.ศ. ... และร่างระเบียบบริษัทในเครือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในต่างประเทศว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ พ.ศ. ... เพื่อให้การปฏิบัติงานเกิดความยืดหยุ่น และมีความคล่องตัว

อีกทั้ง ยังได้พิจารณาเห็นชอบร่างระเบียบที่เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อการวิจัย และพัฒนาเพื่อการให้บริการทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เนื่องจากมหาวิทยาลัยมีภารกิจในการวิจัย และพัฒนาการให้บริการในทางวิชาการเป็นจำนวนมาก ต้องการความรวดเร็วและคล่องตัวในการปฏิบัติงานมากขึ้น เพื่อให้การวิจัยและพัฒนาการให้บริการทางวิชาการ ดำเนินไปได้โดยบรรลุวัตถุประสงค์ ทั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามมาตรา 6 มาตรา 7 (1) และ มาตรา 7 (3) แห่งพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560