posttoday

ธปท.แฉแบงก์ปล่อยกู้0%ลวงคนเป็นหนี้เสียหวังค่าปรับ

30 กันยายน 2562

ธปท. ยังไม่เคยห้ามธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้ผ่อน 0% แค่ขอให้คำนึงถึงสังคม ห่วงปล่อยกู้ไม่ถูกจุด ดันหนี้ครัวเรือนพรวดระยะยาว

ธปท. ยังไม่เคยห้ามธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้ผ่อน 0% แค่ขอให้คำนึงถึงสังคม ห่วงปล่อยกู้ไม่ถูกจุด ดันหนี้ครัวเรือนพรวดระยะยาว

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการจัดโปรโมชั่นปล่อยกู้แบบ 0% โดยยืนยันว่า ธปท. ไม่ได้เข้าไปควบคุมหรือบังคับไม่ให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินการปล่อยกู้ในลักษณะดังกล่าว เพียงแต่ต้องการให้สถาบันการเงินให้ความสำคัญกับการปล่อยสินเชื่อแบบรับผิดรับชอบ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ธปท. ได้มีการหารือร่วมกับสถาบันการเงิน และต้องการให้สถาบันการเงินทำธุรกิจ หรือปล่อยกู้โดยไม่สร้างผลกระทบข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ให้กับสังคม โดยเฉพาะโปรโมชัน 0% จึงเกิดเป็นการลงนามร่วมกันในแนวทางปฏิบัติการปบ่อยสินเชื่อแบบรับผิดรับชอบ

นายวิรไท กล่าวว่า ในส่วนของการปล่อยกู้โปรโมชั่น 0% หากเป็นบริการที่จำเป็นของประชาชน ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด เช่น ค่ารักษาพยาบาล หรือใช้ในการซื้อที่เกี่ยวกับอาชีพ แต่ที่ผ่านมาจะเห็นสถาบันการเงินบางแห่งมุ่งไปรุกด้านตลาด รุกปล่อยกู้ให้คนที่เพิ่งมีเงินเดือนครั้งแรก สนับสนุนให้เกิดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น การท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นการปล่อยกู้ของสถาบันการเงินที่เป็นการซ้ำเติมหนี้ครัวเรือนในระยะยาว และอาจมีผลเสียกลับมาที่สถาบันการเงินเองด้วย

ทั้งนี้ มองว่ารูปแบบการทำธุรกิจโดยการจัดโปรโมชั่นปล่อยกู้แบบ 0% นั้นไม่มีอะไรฟรี เพราะสถาบันการเงินต้องทำกำไร หากส่งเสริมให้คนใช้โปรโมชั่น 0% มากเกินไป อาจจะมีประชาชนที่ไม่มีความสามารถในการผ่อนชำระ จนกลายเป็นหนี้เสีย และต้องจ่ายดอกเบี้ย ค่าปรับและค่าธรรมเนียมที่แพงมาก ซึ่งสถาบันการเงินหวังจะได้รายได้ในส่วนนี้มาชดเชย 0% ในช่วงแรก แต่มีการตั้งคำถามว่าในระยะยาวการทำธุรกิจในลักษณะนี้เหมาะสมหรือไม่

“สถาบันการเงินเข้าถึงพฤติกรรมลูกค้าได้ดี บริหารความเสี่ยง เล่นกับความเสี่ยงได้เก่งมากขึ้น อาจจะมีประชาชนเห็น 0% คิดว่าฟรี โดยไม่เข้าใจว่าต้องเสียเบี้ยปรับแพงกว่ามาก รูปแบบการทำโปรโมชั่น 0% เหมือนการตกเหยื่อให้คนมาติด และคาดหวังว่าจะได้รายได้จากค่าธรรมเนียมเบี้ยปรับ ซึ่งท้ายที่สุดอาจสร้างผลกระทบข้างเคียงที่ไม่ได้ตั้งใจ” นายวิรไท กล่าว