posttoday

แห่จองชิมช้อปใช้โค้งสุดท้ายวันที่8เต็มล้านช่วงตีสาม

30 กันยายน 2562

ชิมช้อปใช้โค้งท้ายใกล้เต็ม 10 ล้านคน มีผู้ใช้สิทธิ์ได้แล้วประมาณ 2.5 ล้านคน จนระบบรวน ธนาคารกรุงไทยต้องปิดแอปชั่วคราวเพื่อแก้ปัญหา

ชิมช้อปใช้โค้งท้ายใกล้เต็ม 10 ล้านคน มีผู้ใช้สิทธิ์ได้แล้วประมาณ 2.5 ล้านคน จนระบบรวน ธนาคารกรุงไทยต้องปิดแอปชั่วคราวเพื่อแก้ปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนจำนวนมากยังเฝ้ารอการลงทะเบียนใช้สิทธิ์วงเงินเที่ยว 1,000 บาท ในโครงการชิมช้อปใช้ ในวันที่ 30 ก.ย. ซึ่งเป็นวันที่ 8 ของการลงทะเบียน โดยมีการลงทะเบียนเต็ม 1 ล้านคน ตั้งแต่เวลา 03.06 น. ทำให้มีผู้จองสิทธิ์แล้ว 8 ล้านคน จากโควต้าทั้งหมด 10 ล้านคน ซึ่งหากเป็นเช่นนี้การเหลือเวลาอีก 2 วันเท่านั้น ที่จะจองสิทธิ์ในโครงการนี้ได้

อย่างไรก็ตาม มีผู้จองสิทธิ์แต่ไม่ผ่านวันละประมาณ 2 แสนคน ดังนั้นคาดว่า จะให้มีการจองสิทธิ์ ต่ออีกวันละ 1 ล้านคน จนกว่าจะครบ 10 ล้านคน ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้

สำหรับผู้ที่จองสิทธิ์และได้สิทธิ์เริ่มใช้วงเงินในโครงการได้จนถึงวันที่ 30 ก.ย. จะมีประมาณ 2.5 ล้านคน ซึ่งการเริ่มใช้วงเงินได้ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา พบว่า ระบบการจ่ายและการชำระเงินจากโครงการชิมช้อปใช้ยังมีปัญหาอยู่มาก

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ ธนาคารกรุงไทย ประกาศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการโครงการชิมช้อปใช้ ธนาคารกรุงไทยจะทำการพัฒนาระบบ ซึ่งส่งผลให้แอปฯ เป๋าตังไม่สามารถใช้งานได้ในระหว่างเวลา 02.00-05.00 น. ของวันที่ 30 ก.ย. 2562

ในวันเดียวกันนี้ นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฎิบัติงานกระทรวงการคลัง) ลงพื้นที่พร้อมด้วยผู้บริหารกรมบัญชีกลาง ธนาคารกรุงไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ลงพื้นที้. จำหน่ายสินค้าในโครงการ “ชิมช้อปใช้” หลังจากในวันที่ 27 ก.ย. ผู้ลงทะเบียนได้เร่ิมใช้สิทธิ์ออกไปซื้อสินค้าและบริการจำนวนมาก บางคนยังไม่ได้รับ SMS หรือ ได้รับ SMS แต่ยังยืนยันตัวตนไม่สำเร็จ เมื่อได้โหลดแอ็ป “เป๋าตัง” จึงนำผู้บริหาร ธนาคารกรุงไทย และ ททท. ได้ร่วมชี้แจง แนวทางการใช้เงิน บางคนยังไม่เข้าใจ ใช้เงินอย่างไร กระเป๋า 1 กระเป๋า 2 ต้องโหลดแอ็ปเป๋าตังเมื่อไร จึงลงพื้นที่ชี้แจง

สำหรับนักท่องเที่ยวยังติดปัญหาหลายด้าน ทั้งการออกไปใช้จ่าย ซื้อสินค้าอะไรได้บ้าง หลายกรณีพบว่า การชำระเงินซื้อสินค้า ร้านค้าได้รับเงินไม่สำเร็จเมื่อซื้อสินค้าหรือบริการแล้ว ที่กระทรวงคลังย้ำว่า ผู้ลงทะเบียน เปิดมือถือให้ระบุสถานที่ บนสมาร์ทโฟน หรือโลเคชั่น เซอร์วิส กับแอพพลิเคชั่น เพื่อให้ระบบได้ทำการตรวจสอบ รับรู้ถึงพิกัดในจังหวัดออกไปท่องเที่ยว เพราะระบบการรับชำระเงิน เชื่อมโยงกับโลเคชั่น เซอร์วิสบนโทรศัพท์

ดังนั้น ขอย้ำเตือนว่า หากปิดโลเคชั่น เซอร์วิส หรือร้านค้าไม่ แชร์สถานที่ตั้ง การชำระสินค้านำไม่สำเร็จ. กรณีผู้ผ่านการตรวจสอบได้รับสิทธิ์. แต่ไม่สามารถยืนยันตัวตน ผ่านการแสดงใบหน้า ขอให้เดินทางไปยังสาขากรุงไทยบริเวณใกล้เคียง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ เพราะบางคน มีใบหน้าแตกต่างจากบัตรประชาชน อาจกระทบต่อการตรวจสอบ เพื่อป้องกันสวมสิทธ์

ด้านนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า มีผู้สนใจใช้จ่ายในโครงการชิมข้อปใช่จำนวนมาก มีปัญหาเกิดขึ้นกับระบบบ้างและได้สั่งการให้ธนาคารกรุงไทยเร่งแก้ไขแล้ว