posttoday

คลังประโคม"ชิมช้อปใช้"คนยังแห่ลงทะเบียนเต็มตีสาม

29 กันยายน 2562

คลัง จับมือ 3 หน่ยงาน ลงพื้นที่ตรวจร้านค้าสุ่มเสี่ยง ผิดวัตถุประสงค์ พร้อมเคลียน์ทุกปัญหา ร้านค้า การใช้เงินหลังเกิดปัญหา ทั้งการใช้เงิน รับชำระเงินผ่านแอ็ป “เป๋าตัง”

คลัง จับมือ 3 หน่ยงาน ลงพื้นที่ตรวจร้านค้าสุ่มเสี่ยง ผิดวัตถุประสงค์ พร้อมเคลียน์ทุกปัญหา ร้านค้า การใช้เงินหลังเกิดปัญหา ทั้งการใช้เงิน รับชำระเงินผ่านแอ็ป “เป๋าตัง”

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฎิบัติงานกระทรวงการคลัง) ลงพื้นที่พร้อมด้วยผู้บริหารกรมบัญชีกลาง ธนาคารกรุงไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ลงพื้นที้. จำหน่ายสินค้าในโครงการ “ชิมช้อปใช้” หลังจากในวันที่ 27 ก.ย. ผู้ลงทะเบียนได้เร่ิมใช้สิทธิ์ออกไปซื้อสินค้าและบริการจำนวนมาก บางคนยังไม่ได้รับ SMS หรือ ได้รับ SMS แต่ยังยืนยันตัวตนไม่สำเร็จ เมื่อได้โหลดแอ็ป “เป๋าตัง” จึงนำผู้บริหาร ธนาคารกรุงไทย และ ททท. ได้ร่วมชี้แจง แนวทางการใช้เงิน บางคนยังไม่เข้าใจ ใช้เงินอย่างไร กระเป๋า 1 กระเป๋า 2 ต้องโหลดแอ็ปเป๋าตังเมื่อไร จึงลงพื้นที่ชี้แจง

สำหรับนักท่องเที่ยวยังติดปัญหาหลายด้าน ทั้งการออกไปใช้จ่าย ซื้อสินค้าอะไรได้บ้าง หลายกรณีพบว่า การชำระเงินซื้อสินค้า ร้านค้าได้รับเงินไม่สำเร็จเมื่อซื้อสินค้าหรือบริการแล้ว ที่กระทรวงคลังย้ำว่า ผู้ลงทะเบียน เปิดมือถือให้ระบุสถานที่ บนสมาร์ทโฟน หรือโลเคชั่น เซอร์วิส กับแอพพลิเคชั่น เพื่อให้ระบบได้ทำการตรวจสอบ รับรู้ถึงพิกัดในจังหวัดออกไปท่องเที่ยว เพราะระบบการรับชำระเงิน เชื่อมโยงกับโลเคชั่น เซอร์วิสบนโทรศัพท์

ดังนั้น ขอย้ำเตือนว่า หากปิดโลเคชั่น เซอร์วิส หรือร้านค้าไม่ แชร์สถานที่ตั้ง การชำระสินค้านำไม่สำเร็จ. กรณีผู้ผ่านการตรวจสอบได้รับสิทธิ์. แต่ไม่สามารถยืนยันตัวตน ผ่านการแสดงใบหน้า ขอให้เดินทางไปยังสาขากรุงไทยบริเวณใกล้เคียง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ เพราะบางคน มีใบหน้าแตกต่างจากบัตรประชาชน อาจกระทบต่อการตรวจสอบ เพื่อป้องกันสวมสิทธ์

ผู้บริหาร 3 หน่วยงานยังรณรงค์เชิญร้านค้าให้มาเข้าร่วมโครงการเพิ่มเติม หลังได้ขยายเวลาสมัครออกไปถึง ออกไปถึง 15 ต.ค 2562. ล่าสุดได้มีร้านค้าใหม่สมัครร่วมโครงการประมาณ 80,000 ร้านค้า เมื่อร่วมกับร้านค้าเดิมที่ติดตั้งเครื่อง EDC และแอ็ป” ถุงเงิน” จำนวน 80,000 ร้านค้า รวมมีร้านค้าร่วมโครงการ 160,000 ร้านค้า และกำชับร้านค้า ห้ามขายสินค้าผิดวัตถุงประสงค์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะต้องการให้ร้านค้า ร้านอาหาร ที่พัก โรงแรม รีสอร์ท ที่ร่วมโครงการในจังหวัดที่ลงทะเบียนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว จึงต้องดึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คุมเข้มการจำหน่ายสินค้าให้ถูกต้องวัตถุประสงค์ ทั้งพาณิชย์จังหวัด กรมบัญชีกลางส่งเจ้าหน้าที่ร่วมลงพื้นที่ตรวจ และชูป้ายรณรงค์ขายสินค้าให้ตรงวัตถุประสงค์และเข้าร่วมสมัครเพิ่มเติม

สำหรับวันที่ 29 ก.ย. 2562 ประชาชนลงทะเบียนจองสิทธิ์โครงการชิมช้อปใช้ เป็นวันที่ 7 ครบ 1 ล้านคน 2.54 น. ใกล้เคียงกับวันที่ 28 ก.ย. 2562 ครบ 1 ล้านคน เวลา 02.53 น. และวันที่ 27 ก.ย. ที่เต็ม 1 ล้านเมื่อเวลา 02.56 น.

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ยอดเต็ม 1 ล้านคน ในช่วงเวลา 05.40 น. วันที่ 25 ก.ย. เต็ม 1 ล้านคน ตั้งแต่ 06.18 น. วันที่ 24 ก.ย. เต็ม 1 ล้านคน ตั้งแต่ 08.11 น. และวันแรก 23 ก.ย. ครบ 1 ล้านคน เวลา 13.43 น.โดยเป้าหมายการลงทะเบียนจำนวน 10 ล้านคน วันละ 1 ล้านคน หากเป็นเช่นนี้ คาดว่าอีก 3 วัน ก็จะมีผู้มาลงทะเบียนจองสิทธิ์เต็ม 10 ล้านคน

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า มีผู้สนใจลงทะเบียนชิมช้อปใช้จำนวนมาก โดยเมื่อถึงเวลาลงทะเบียนวันใหม่มีคนกดลงทะเบียนเข้ารอคิวถึง 7 แสนราย ทำให้ระบบมีความล่าช้าในบางช่วง อย่างไรก็ตามธนาคารได้มีการเฝ้าระวังการลงทะเบียนตลอดเวลา ทันทีที่ทราบว่าประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการเข้าลงทะเบียนและเกิดความล่าช้านั้น ธนาคารเร่งขยาย Bandwidth ของช่องทางลงทะเบียนเพิ่มอีก 100% และปรับปรุงประสิทธิภาพของ Website เพื่อให้เกิดความรวดเร็วโดยทันที รวมทั้งมีความปลอดภัยและสามารถตรวจสอบได้ และยังคงมีความมั่นใจในเรื่องข้อมูลส่วนบุคคล (Data Privacy) ให้มีความปลอดถัยขั้นสูงสุด