posttoday

บล.กสิกรไทย คาดโอกาส 50:50 กนง.ลดดอกเบี้ย

25 กันยายน 2562

ดอกเบี้ยลด เป็นประโยชน์โดยตรงต่อกลุ่มการเงิน กลุ่มที่อยู่อาศัย กองทุนอสังหาฯ รีท  กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เป็นลบต่อกลุ่มแบงก์

ดอกเบี้ยลด เป็นประโยชน์โดยตรงต่อกลุ่มการเงิน กลุ่มที่อยู่อาศัย กองทุนอสังหาฯ รีท  กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เป็นลบต่อกลุ่มแบงก์ 

วันนี้ (25 ก.ย.62) ตลาดหุ้นเฝ้ารอการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในช่วงบ่าย บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)กรุงศรี ระบุว่า ความเห็นนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ (Consensus ) คาดว่าคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.5% ตามเดิม แต่ฝ่ายวิเคราะห์ฯ มองต่างโดยคาดว่าที่ประชุมกนง.อาจมี Positive surprise ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% เป็น 1.25% จากการเปลี่ยนแนวทางดำเนินนโยบาย "รับเป็นรุก" เพื่อสกัดการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

ขณะที่แรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ และช่วยลดแรงกดดันจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าเพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับภาคส่งออก หาก กนง.ปรับลดอัตราดอกเบี้ยจริงจะเป็นบรรยากาศเชิงบวกให้กับตลาดและจะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อกลุ่มการเงิน (ไฟแนนซ์) และกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แต่จะเป็นลบต่อกลุ่มธนาคารพาณิชย์

ด้านบล.กสิกรไทย คาดว่ามีโอกาส 50/50 ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในวันนี้ ซึ่งประเด็นนี้อาจก่อให้เกิดการเก็งกำไรกันในกลุ่มสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (non-bank) กลุ่มสาธารณูปโภค กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มกองทุนอสังหาฯ และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (รีท) รวมถึงกลุ่มกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (IFF)

บล.เคทีบี (ประเทศไทย ) ระบุว่า การประชุมกนง. หากคงดอกเบี้ย น่าจะบวกต่อธนาคาร (BBL) แต่หากลดดอกเบี้ย(ผิดไปจากคาด) จะเป็นลบต่อธนาคาร แต่จะบวกต่อหุ้นที่อยู่อาศัย (SPALI, LH)