posttoday

ทดสอบ - โซล่าฯขึ้นชั้นผู้นำเอเชีย

08 มกราคม 2553

โพสต์ทูเดย์ — โซล่า เพาเวอร์ ขึ้นชั้นผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดในเอเชีย หลังสร้างครบ 34 โรงอีก 3-4 ปี

โพสต์ทูเดย์ — โซล่า เพาเวอร์ ขึ้นชั้นผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดในเอเชีย หลังสร้างครบ 34 โรงอีก 3-4 ปี

วานนี้ นายประสาร ไตรรัตน์ วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และนางวันดี กุญชรยาคง ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โซล่า

นางวันดี กล่าวว่า การกู้เงินครั้งนี้เพื่อนำมาสร้างโรงไฟฟ้าโซล่าฟาร์มจากพลังงานแสงอาทิตย์โรงแรก ซึ่งจะใช้เงินลงทุนประมาณ 700 ล้านบาท โดยบริษัทได้รับใบอนุญาตรวมทั้งสิ้น 34 โรง คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2 หมื่นล้านบาท และจะใช้เวลา 3-4 ปีในการก่อสร้างได้ทั้งหมด

“โรงไฟฟ้าโซล่าฟาร์มต่อโรงจะมีกำลังผลิตไฟฟ้าประมาณ 6 เมกะวัตต์ และหากนับรวมทุกโรงก็จะทำให้บริษัทผลิตกระแสไฟฟ้ารวม 200 เมกะวัตต์ ซึ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” นางวันดี กล่าว

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าโรงแรกนี้มีมูลนิธิพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน ร่วมลงทุนด้วย 40 ล้านบาท

สำหรับแผนธุรกิจที่ทำเสนอในการขอสินเชื่อต่อธนาคารกสิกรไทยนั้น คาดว่าในแต่ละปีจะมีรายได้ประมาณ 100 ล้านบาท และเป็นตลาดที่มีผู้รับซื้อที่แน่นอนคือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ที่ตามนโยบายรัฐนั้นจะรับซื้อในอัตราหน่วยละ 8 บาท เมื่อรวมกับค่าเอฟทีแล้วจะมีราคารวมประมาณ 12 บาท ซึ่งคาดว่าบริษัทจะเริ่มต่อสายส่งได้ในเดือนมี.ค.นี้ และจะเริ่มขายไฟได้ในเดือนเม.ย.นี้แน่นอน

นอกจากนี้ โรงไฟฟ้ายังได้รับยกเว้นภาษีบีโอไอสูงสุด 8 ปี และเมื่อครบ 5 ปีหลังจะเสียภาษีปีละ 50% เท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจที่แทบจะไม่มีความเสี่ยงเลย และเป็นการปล่อยกู้โครงการพลังงานทางเลือกครั้งแรกของธนาคาร

นายประสาร กล่าวว่า การตัดสินใจปล่อยกู้ครั้งนี้เพราะบริษัท โซล่า เพาเวอร์ จะเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเป็นโครงการที่มีความรอบด้านทั้งผลตอบแทนทางการเงิน ผลทางเศรษฐกิจ ผลทางสังคม และทำให้โลกสะอาด

นอกจากนี้ หากดูโครงสร้างและแผนธุรกิจแล้วก็ครบทั้งในส่วนของผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ มีเทคโนโลยีที่ดี และมีภาครัฐเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

นายนพเดช กรรณสูต ผู้อำนวยการฝ่าย ผู้บริหารความสัมพันธ์ลูกค้าสหบรรษัท ฝ่ายสหบรรษัทธนกิจ สายงานบรรษัทธุรกิจ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า การปล่อยกู้ครั้งนี้เป็นสินเชื่อโครงการ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ครั้งแรกทุกอย่างชัดเจน เป็นไปตามมาตรฐานทั้งหมด แต่เมื่อโครงการแรกสำเร็จทุกอย่างก็จะผ่อนคลายลงมา และธนาคารพร้อมที่จะสนับสนุนสินเชื่อของบริษัทนี้

นายประสิทธิ์ อุ่นวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สตีล อินเตอร์เทค (STEEL) ซึ่งบริษัท โซล่า เพาเวอร์ จะเข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุน และนำบริษัทเข้าตลาดหุ้นทางอ้อม กล่าวว่า วันที่ 11 ม.ค.นี้ ทีมที่ปรึกษาการเงินจะนัดประชุมครั้งแรกเพื่อวางแผนดำเนินการตามแผนควบรวมกิจการด้วยวิธีการแลกหุ้น

“หลังควบรวมหุ้น ผมจะถือหุ้นใหญ่อันดับ 3 ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 คือ คุณวันดี รองลงมานายชาญชัย กุลถาวร” นายประสิทธิ์ กล่าว