posttoday

"เอเชีย กรีน"ลดเป้ารายได้ปีนี้พันล้าน เหลือ 8,000 ล้านบาท

18 กันยายน 2562

ได้รับผลระทบจากปริมาณขายชะลอ ราคาถ่านหินลด จีนปรับนโยบายนำเข้า คาดปีนี้ขายได้ 3.5 ล้านตัน หวังเวียดนาม อินเดีย ความต้องการสูง

ได้รับผลระทบจากปริมาณขายชะลอ ราคาถ่านหินลด จีนปรับนโยบายนำเข้า คาดปีนี้ขายได้ 3.5 ล้านตัน หวังเวียดนาม อินเดีย ความต้องการสูง


นายลิขิต เลาบวรเศรษฐี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้ารายได้ปี 62 ลงเหลือ 8,000 ล้านบาท จากเดิม 9,000 ล้านบาท เนื่องจากคาดว่าจะมีปริมาณขาย 3.5 ล้านตัน ลดลงจากที่เคยคาดไว้ที่ 4 ล้านตัน ขณะที่ราคาถ่านหินโลกในปีนี้ปรับลดลงต่อเนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

สำหรับปริมาณการขายถ่านหินที่ชะลอลง ส่วนหนึ่งมาจากการปรับเปลี่ยนนโยบายการนำเข้าถ่านหินของประเทศจีน แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าปริมาณการใช้ถ่านหินน่าจะเพิ่มขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ โดยเฉพาะเวียดนาม และอินเดีย แม้ว่าจะไม่มากเท่ากับการนำเข้าของจีนก็ตาม

ทั้งนี้ ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายถ่านหินแล้ว 1.4 ล้านตัน ส่วนครึ่งปีหลังจะต้องมียอดขายอีกราว 2 ล้านกว่าตัน เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยบริษัทมีคำสั่งซื้อล่วงหน้าแล้วราว 1 ล้านตัน รวมถึงพยายามขยายตลาดและเข้าหาลูกค้ามากขึ้นในเวียดนามเพิ่มเติมด้วย โดยปีนี้บริษัทยังคงมุ่งเน้นการบริหารจัดการต้นทุน เพื่อรักษาการทำกำไรในระดับที่ดีต่อเนื่อง

ขณะที่ บริษัทตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ธุรกิจบริการในปีนี้ประมาณ 6-7 % และจะเติบโตขึ้นเป็น 10 % ในปี 2563 หลังจากจัดตั้งบริษัทร่วมทุน คือ บริษัท แอท เอนเนอจี โซลูชั่น โดย AGE ถือหุ้น 45% และ บริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC) ถือหุ้น 45% ขณะที่ บริษัท แอพไพล์แอ๊ซ เทคโนโลยี ซัพพลายส์ ถือหุ้น 10% จากทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท ดำเนินธุรกิจจัดหาและให้บริการด้านสาธารณูปโภค คาดว่าจะช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจบริการของบริษัทให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

พร้อมกันนี้ ตั้งเป้าขยายท่าเรือเพิ่มอีก 2 แห่ง เพื่อรองรับกับการขยายการขนถ่ายถ่านหินที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต รวมถึงปริมาณการเข้าออกสินค้า โดยท่าเรือที่ 3 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในต้นเดือน ต.ค.นี้ และสามารถเปิดให้บริการได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ ขณะที่ท่าเรือที่ 4 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในครึ่งแรกของปี 2563