posttoday

คลังยังมั่นใจศก.โต3%แม้น้ำมันราคาพุ่ง

17 กันยายน 2562

คลังยันยังไม่ต้องออกม.กระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม แม้เกิดปัญหาน้ำมันโลก

คลังยันยังไม่ต้องออกม.กระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม แม้เกิดปัญหาน้ำมันโลก

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า กรณีเหตุการณ์โจมตีโรงกลั่นน้ำมันในประเทศซาอุดิอาระเบีย ทางกระทรวงพลังงานได้รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้รับทราบถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และจะออกมาตรการดูแลต่อไป

ในส่วนของกระทรวงการคลังก็จะติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด โดยเฉพาะเมื่อราคาน้ำมันในประเทศสูงขึ้น จะมีผลต่อการบริโภคภายในประเทศหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพราะเชื่อว่าที่มีอยู่เพียงพอ และยังเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้ จะยังขยายตัวได้ 3% ตามที่คาดการณ์ไว้

“คลังก็ติดตามใกล้ชิด แต่ยังไม่จำเป็นต้องออกมาตรการอะไรออกมาเพิ่มเติม คลังจะไม่พลีพลามออกอะไรมา ซึ่งการออกแต่ละครั้งต้องตรงเวลา ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น เราก็ได้ออกมาตรการกระตุ้นในประเทศไว้รองรับอยู่แล้ว น่าจะเพียงพอ”นายอุตตม กล่าว

นอกจากนี้ นายอุตตม ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ผู้ประกอบการภาคอสังหาริมทรัพย์ จะขอเข้าพบเพื่อหารือถึงทิศทางอสังหาริมทรัพย์ที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ว่า ยินดีให้ผู้ประกอบการและสมาคมต่างๆ เข้าพบ เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ซึ่งกระทรวงการคลังพร้อมรับฟัง และหากผู้ประกอบการเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ก็พร้อมพิจารณาตามความเหมาะสม