posttoday

ธปท.ถมเงิน3แสนล้านแทรกแซงแก้บาทแข็ง

17 กันยายน 2562

ธปท. เผยตั้งแต่ต้นปีใช้เงิน 3 แสนล้านบาท แทรกแซงตลาดเงินไม่ให้ค่าเงินบาทแข็งเร็วเกินไป

ธปท. เผยตั้งแต่ต้นปีใช้เงิน 3 แสนล้านบาท แทรกแซงตลาดเงินไม่ให้ค่าเงินบาทแข็งเร็วเกินไป

นายสุวัชชัย ใจข้อ ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติเศรษฐกิจ ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทไทยแข็งค่าต่อเนื่อง ซึ่งทาง ธปท. ได้เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเมื่อค่าเงินบาทแข็งค่า ธปท. ก็ต้องไปดึงเงินดอลลาร์สหรัฐออกจากระบบ หรือ การไปซื้อเงินดอลลาร์มาเก็บไว้ ซึ่งเป็นวิธีการที่ ธปท. ทำมาตลอดตั้งแต่ต้นปี

ทั้งนี้หากดูจากทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศต้นปี 2562 อยู่ที่ 2.1 แสนล้านดอลลาร์ ปัจจุบันอยู่ที่ 2.2 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3 แสนล้านบาท ซึ่งใช้แทรกแซงตลาดเงินไม่ให้ค่าเงินบาทแข็งมากเกินไป

นายสุวัชชัย กล่าวว่า ธปท. มีข้อจำกัดในการแทรกแซงค่าเงินบาทให้อ่อนค่า โดยการเข้าไปซื้อเงินดอลลาร์ เนื่องจากถูกประเทศสหรัฐอเมริกาจับตาดูอยู่ และจะทำให้โดนขึ้นบัญชีเป็นประเทศที่มีการบิดเบือนค่าเงินเพื่อประโยชน์ทางการค้าได้

ก่อนหน้านี้ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 30.43 บาทต่อดอลลาร์ ในบางช่วงของการซื้อขาย ซึ่งเป็นการแข็งค่ามากที่สุดในรอบมากกว่า 6 ปี และตั้งต้นปีค่าเงินบาทของไทยแข็งค่ามาแล้ว 6.9% ก็จะทำให้กระทบกับการส่งออกของไทยเพิ่มขึ้น เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทุกประเทศในโลกได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด

อย่างไรก็ตาม ธปท. ได้ติดตามการแข็งค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด มีการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่องตามข้อมูลและสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น โดย ธปท. ได้มีการหารือกับกระทรวงการคลังอย่างต่อเนื่องในการดูแลตลาดเงินของประเทศให้มีเสถียรภาพ