posttoday

ครม.ศก.ล่มอีกแล้วนายกติดงานสำคัญ

16 กันยายน 2562

โรคเลื่อน ครม.เศรษฐกิจ รักษาไม่หาย มาตรการกระตุ้นการส่งออกและเร่งลงทุนเข้า ครม. ใหญ่สัปดาห์นี้ไม่ทัน

โรคเลื่อน ครม.เศรษฐกิจ รักษาไม่หาย มาตรการกระตุ้นการส่งออกและเร่งลงทุนเข้า ครม. ใหญ่สัปดาห์นี้ไม่ทัน

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ ที่มีกำหนดจะประชุมวันนี้ช่วงบ่าย (16 ก.ย.2562) ตามที่นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการและเลขานุการ ครม. เศรษฐกิจ ระบุไว้ก่อนหน้านี้ จะไม่มีการประชุม เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีภารกิจสำคัญทั้งช่วงเช้าและบ่าย

"วาระงานของนายกรัฐมนตรีออกมาก่อนหน้านี้เป็นเดือนแล้ว ส่วนการประชุม ครม. เศรษฐกิจ ครั้งต่อไปจะมีขึ้นวันไหนยังไม่มีกำหนด" นางนฤมล กล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกอบศักดิ์ เปิดเผยว่า การประชุม ครม. เศรษฐกิจครั้งที่ 3 ถูกเลื่อนให้เร็วขึ้นจากวันศุกร์ 13 ก.ย. เป็นวันที่ 12 ก.ย. แต่ต้องยกเลิก เนื่องจากมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญหลายฉบับ รัฐบาลกลัวเสียงไม่พอจึงให้ยกเลิกการประชุมประก่อน

อย่างไรก็ตาม นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า การประชุม ครม. เศรษฐกิจจะมีขึ้นในวันที่ 16 ก.ย. นี้ เพื่อพิจารณามาตรการกระตุ้นการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ และมาตรการเร่งการลงทุนของกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอให้ ครม. เห็นชอบในวันที่ 17 ก.ย. นี้ หากทางกระทรวงเสนอมาตรการมาให้ ครม. เศรษฐกิจพิจารณา

"เดิม ครม. เศรษฐกิจจะประชุมทุก 2 สัปดาห์ แต่นายกรัฐมนตรีต้องการให้มีการประชุมทุกสัปดาห์ ซึ่งเป็นงานหนักของเลขา ครม. เศรษฐกิจ ที่ต้องประสานกับกระทรวงต่างๆ ให้มีการประชุมเกิดขึ้นให้ได้" นายกอบศักดิ์ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา