posttoday

"กัลฟ์"ยันฐานะการเงินแข็งแกร่ง-ผลงานโตต่อเนื่อง

14 กันยายน 2562

เตรียมร้องเรียนก.ล.ต.- เอาผิดผู้ไม่ประสงค์ดีปล่อยข่าวลือทุบหุ้น พบ 3 วันหุ้นกัลฟ์เทรดสนั่นเกือบหมื่นล้าน

เตรียมร้องเรียนก.ล.ต.- ลั่นเอาผิดผู้ไม่ประสงค์ดีปล่อยข่าวลือทุบหุ้น พบ 3 วันหุ้นกัลฟ์เทรดสนั่นเกือบหมื่นล้าน


นายสมิทธ์ พนมยงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ยืนยันฐานะการเงินกัลฟ์แข็งแกร่งและผลการดำเนินการยังเติบโตต่อเนื่องจากการทยอยเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ต่อเนื่องในปีนี้ และปีหน้า

ขณะที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง ในระดับที่ดี พร้อมเตรียมร้องเรียนสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และดำเนินการตามกฎหมายสำหรับผู้ที่ไม่ประสงค์ดี ปล่อยข่าวลือเกี่ยวกับฐานะการเงินของบริษัทซึ่งเป็นข้อมูลเท็จ จนส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทเคลื่อนไหวผิดปกติในการซื้อขายเมื่อวันที่ 12 ก.ย.62

"เราได้รับแจ้งจากหน่วยงานสื่อสารองค์กร ว่ามีกรณีข้อความในไลน์กรุ๊ปหนึ่งที่กล่าวพาดพิง และให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับสถานะการเงินของบริษัท ต้องเรียนว่าปัจจุบันบริษัทและกลุ่มบริษัทไม่มีตั๋วบี/อี อยู่เลย บริษัทได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากทริสเรทติ้ง ในระดับ A คือต้องบอกว่าเป็นบริษัทที่มีความมั่นคงสูง ฐานะการเงินแข็งแกร่ง" นายสมิทธ์ กล่าวผ่านรายการทางโซเชียลมีเดียถึงข่าวลือเรื่องการเลื่อนชำระตั๋ว บี/อี มูลค่า 5,000 ล้านบาท

นายสมิทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีการกล่าวอ้างว่าบริษัทผิดนัดชำระหนี้กับธนาคารกรุงไทย (KTB) นั้น ความจริงคือ กลุ่มบริษัทไม่ได้ใช้สินเชื่อกับ KTB แม้จะมีวงเงินที่ธนาคารอนุมัติไว้ให้กลุ่มบริษัทแต่ก็ไม่เคยเบิกใช้เลย รวมถึงกรณีที่อ้างว่าผู้บริหารของ GULF พัวพันกับธุรกรรมการเงินกับ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) นั้น ยิ่งเป็นข้อความเท็จอย่างรุนแรง เพราะกลุ่มบริษัทไม่มีการทำธุรกิจหรือธุรกรรมใด ๆ เกี่ยวข้องกับ EARTH

หลังจากนี้ทางฝ่ายกฎหมายของบริษัทก็จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ปล่อยข่าวดังกล่าว ทั้งเรื่องการให้ข้อมูลเท็จกับตลาด ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นที่ผิดปกติ และทำให้บริษัทเสื่อมเสียชื่อเสียง

"อยากจะฝากไปกับนักลงทุนว่าไม่ควรหลงเชื่อสื่อที่ไม่มีจรรยาบรรณ และควรติดตามข่าวสารจากช่องทางที่มีความน่าเชื่อถือ มีการกลั่นกรองข่าวก่อนนำเสนอ กลุ่มไลน์ หรือกลุ่มที่ตั้งขึ้นมาเองอาจไม่ประสงค์ดี ใช้ข้อมูลผิด ๆ หลอกลวงนักลงทุนทำให้มีการซื้อขายหุ้นของบริษัทในลักษณะที่ผิดปกติ เป็นความผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ บริษัทจะไม่นิ่งนอนใจและจะดำเนินการตามกฎหมายถึงที่สุด"นายสมิทธ์ กล่าว

นายสมิทธ์ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะร้องเรียนไปยังสำนักงานก.ล.ต.ให้สอบสวนเรื่องดังกล่าวต่อไป ส่วนงบการเงินของบริษัทหากมีปัจจัยใดเพิ่มเติมก็จะชี้แจงไปที่ตลาดหลักทรัพย์ฯโดยตรง ซึ่งหากพิจารณาจากงบการเงินของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา จะพบว่าบริษัทมีฐานะการเงินมั่นคง กระแสเงินสดอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก และได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ดี

ส่วนผลการดำเนินงานของบริษัทยังคงเติบโตต่อเนื่อง ตามกำลังการผลิตไฟฟ้าที่จะทยอยซีโอดีในปี 2562 และปี 2563 โดยในช่วงไตรมาส 3/62 เทียบกับไตรมาส 3/61 บริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเกือบ 400 เมกะวัตต์ และในปี 2563 ก็จะทยอยซีโอดี โครงการโรงไฟฟ้าในเวียดนามเพิ่มเติมด้วย

ด้านค่าเงินบาทที่ปัจจุบันอยู่ในระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 6 ปีนั้น ขณะที่บริษัทจะมีภาระหนี้สกุลต่างประเทศเป็นจำนวนมากรวมประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ก็จะทำให้ในทางบัญชีมีกำไรอัตราแลกเปลี่ยนเพราะเมื่อทอนกลับมาเป็นสกุลเงินบาทจะน้อยลง อย่างไรก็ตามในส่วนนี้เป็นกำไรอัตราแลกเปลี่ยนแบบ Unrealized เพราะในทางปฏิบัติบริษัทได้ทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงต่าง ๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว

 

"กัลฟ์"ยันฐานะการเงินแข็งแกร่ง-ผลงานโตต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ราคาหุ้นกัลฟ์ ปรับตัวลงแรงติดต่อกัน 2 วัน (11-12 ก.ย.) รวม 11 บาท หรือลดลง 7.09 % และมีมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 7,017.06 ล้านบาท หรือเฉลี่ยวันละ 3,500 ล้านบาท ขณะที่วันก่อนหน้า (10 ก.ย.) มีมูลค่าการซื้อขายเพียง 984.47 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี วันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ราคาหุ้นกระเตื้องขึ้นมาปิดที่ 149 บาท เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้า 2 บาท (+1.36 %) มูลค่าการซื้อขาย 2,716.20 ล้านบาท และเมื่อรวม 3 วัน (11-13 ก.ย.) มีมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้น 9,733.26 ล้านบาท