posttoday

ครม.เศรษฐกิจล่ม มาตรการกระตุ้นส่งออกคลอดไม่ออก

11 กันยายน 2562

การประชุม ครม.เศรษฐกิจถูกโรคเลื่อน เนื่องจากรัฐมนตรีติดประชุมสภาวาระกฎหมายสำคัญ ทำมาตรการกระตุ้นการส่งออกยังคลอดไม่ได้

การประชุม ครม.เศรษฐกิจถูกโรคเลื่อน เนื่องจากรัฐมนตรีติดประชุมสภาวาระกฎหมายสำคัญ ทำมาตรการกระตุ้นการส่งออกยังคลอดไม่ได้

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ ที่มีกำหนดจะประชุมบ่ายวันที่ 12 ก.ย. 2562 ได้มีการยกเลิกออกไปไม่มีกำหนด ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งให้รัฐมนตรี ที่ร่วม ครม. เศรษฐกิจ ทุกคนทราบแล้ว

ทั้งนี้ การประชุม ครม. เศรษฐกิจ ได้ถูกเลื่อนจากเช้าวันที่ 13 ก.ย. 2562 เนื่องจากนายกรัฐมนตรีติดภารกิจ จึงเลื่อนมาวันที่ 12 ก.ย. 2562 ต้องถูกเลื่อนอีกครั้ง เนื่องจากในช่วงบ่ายนี้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับกฎหมายอีอีซี ทำให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจหลายคนต้องไปประชุม ทำให้ต้องเลื่อนการประชุม ครม. ออกไปก่อน

ทั้งนี้ การประชุม ครม. เศรษฐกิจมีวาระที่ประชุมสำคัญ เพื่อพิจารณามาตรการกระตุ้นการส่งออกที่เสนอโดยกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเร่งไปดำเนินการหลังจากการส่งออกของไทยได้ผลกระทบจากสงครามการค้าของโลก จนทำให้การส่งออกของไทยปีนี้จะขยายตัวติดลบ

นอกจากนี้ ยังอาจจะมีการพิจารณามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ อย่างไรก็ตามทั้งมาตรการกระตุ้นการส่งออกและการท่องเที่ยว ต้องรอเสนอให้ ครม. เศรษฐกิจ พิจารณาเห็นชอบในการประชุมครั้งหน้า ซึ่งยังไม่มีการกำหนดวันประชุมที่แน่นอน