posttoday

นักลงทุนแห่ซื้อพันธบัตรเอสเอ็มอีแบงก์กว่า4เท่า

10 กันยายน 2562

เอสเอ็มอีแบงก์ปลื้มพันธบัตรขายดี พร้อมนำไปปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หนุนเอสเอ็มอีไทยได้กว่า 6 หมื่นราย กระตุ้นเศรษฐกิจขับเคลื่อนเกือบ 3 แสนล้านบาท

เอสเอ็มอีแบงก์ปลื้มพันธบัตรขายดี พร้อมนำไปปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หนุนเอสเอ็มอีไทยได้กว่า 6 หมื่นราย กระตุ้นเศรษฐกิจขับเคลื่อนเกือบ 3 แสนล้านบาท

นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า จากที่ธนาคารได้ออกพันธบัตรวงเงิน 4,000 ล้านบาท อายุ 5 ปี 8 เดือน จัดประมูลเมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา ปรากฏว่า ได้รับความสนใจจากนักลงทุนสูงมาก ขายหมดอย่างรวดเร็ว โดยมีจำนวนวงเงินเสนอซื้อมากกว่าเสนอขายถึง 4 เท่าตัว หรือมากกว่า 18,000 ล้านบาท

อีกทั้ง อัตราผลตอบแทนที่ประมูลได้ต่ำสุด 1.492% ซึ่งต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยหน้าตั๋วของพันธบัตรอยู่ที่ 2.15%บ่งบอกได้ดีว่า พันธบัตรของธนาคารเป็นที่เชื่อมั่นและต้องการของนักลงทุน เนื่องจากมีความมั่นคงสูง โดยกระทรวงการคลังค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ย อีกทั้ง ธนาคารมีสถานะความแข็งแกร่งจากการจัดอันดับเครดิตองค์กร โดยบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัดอยู่ในระดับ AAA ถือเป็นระดับสูงสุดเท่ากับ CreditRating ของรัฐบาลไทย

ทั้งนี้ จากการออกพันธบัตรฯ ของธนาคารที่ผ่านมา วงเงินรวม 11,000 ล้านบาท จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งด้านสภาพคล่อง ทำให้ธนาคารมีต้นทุนทางการเงินที่เหมาะสมในระยะยาว สามารถนำไปปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผ่านโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน ได้อย่างเพียงพอ คาดว่า สิ้นปีนี้ 2562 จะอำนวยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้ตามเป้าหมาย 60,000 ล้านบาท สนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนได้กว่า 60,000 ราย มีส่วนช่วยขับเคลื่อนกระตุ้นเศรษฐกิจในระบบเกือบ 300,000 ล้านบาท