posttoday

"บิ๊กตู่"ตั้ง"กอบศักดิ์"เป็นหัวหน้าทีมติดตามศก.

06 กันยายน 2562

"กอบศักดิ์" ขึ้นแท่นเป็นหัวหน้าทีมติดตามเศรษฐกิจ ให้อำนาจไล่จี้หน่วยงานเร่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ปีนี้โตเกิน 3%

"กอบศักดิ์" ขึ้นแท่นเป็นหัวหน้าทีมติตามเศรษฐกิจ ให้อำนาจไล่จี้หน่วยงานเร่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ปีนี้โตเกิน 3%

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการและเลขานุการ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม. เศรษฐกิจ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ ซึ่งได้ให้ผมเป็นประธานคณะกรรมการชุดนี้ ถือเป็นคณะกรรมการติดตามเศรษฐกิจ โดยมีสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นเลขาร่วมกันในคณะกรรมการชุดนี้ รวมทั้งหน่วยงานกระทรวงเศรษฐกิจเข้ามาเป็นคณะกรรมการในชุดนนี้

สำหรับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้ ให้ติดตามมาตรการต่างๆ ที่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม. เศรษฐกิจ ให้มีการปฏิบัติได้อย่างแท้จริง สามารถประสานติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับมาตรการ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาต่างๆ เพื่อให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเดินหน้าได้

นอกจากนี้ คณะกรรมการชุดนี้ ยังต้องทำหน้าที่ประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจให้ ครม. เศรษฐกิจรับทราบอย่างใกล้ชิดและรวดเร็ว เพื่อที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยปี 2562 ขยายตัวได้ 3% และในปี 2563 ขยายตัวได้ 3.5%

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า จากการประเมินเศรษฐกิจของ สศช. เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ 3% โดยมีช่วงการขยายตัวอยู่ที่ 2.7-3.2% ซึ่งมีแนวโน้มความเสี่ยงสูงที่ขยายตัวไปทางด้านต่ำ อย่างไรก็ตามรัฐบาลเชื่อว่าจากมาตรการทางการคลังกระตุ้นการบริโภคที่ออกไปก่อนหน้านี้ มาตรการกระตุ้นการลงทุน มาตรการกระตุ้นการส่งออก และการท่องเที่ยว ที่จะตามออกมา จะให้เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวได้ 3%