posttoday

คลังสั่งกรมศุลอุดรูรั่วภาษีร้านดิวตี้ฟรี

06 กันยายน 2562

รมช.คลัง สั่งกรมศุลอุดรูรั่วภาษีร้านดิวตี้ฟรี ทำรายได้ประเทศหาย

รมช.คลัง สั่งกรมศุลอุดรูรั่วภาษีร้านดิวตี้ฟรี ทำรายได้ประเทศหาย

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมศุลกากรเร่งตรวจสอบร้านจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี หรือ ร้านดิวตี้ฟรี ที่มีจำหน่ายในหลายพื้นที่ เพื่อป้องกันการรั่วไหลการจัดเก็บภาษี โดยให้ดูระบบและเชื่อมโยงข้อมูลการจำหน่ายสินค้า เพื่อตรวจสอบการจำหน่ายและการนำเข้าสินค้าให้ละเอียดและเข้มข้นมากขึ้น

“ปัจจุบันประเทศไทยมีร้านค้าปลอดภาษีทั้งในสนามบิน และในตัวเมือง ซึ่งข้อดีก็คือเป็นการช่วยส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว แต่ปัญหาการลักลอบก็มีอยู่ ซึ่งกรมศุลฯ ก็ต้องตรวจดูป้องกันการรั่วไหลด้วย”นายสันติ กล่าว

ขณะที่นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมศุลกากรเร่งเชื่อมต่อระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลการนำเข้าส่งออกสินค้าในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ National Single Window ทั้ง 37 หน่วยงานในประเทศ และ 10 ชาติสมาชิกอาเซียนให้แล้วเสร็จในสิ้นปีนี้ รวมถึงให้มีการใช้เทคโนโลยีการตรวจสินค้านำเข้าให้เข้มข้นมากขึ้น เช่น เครื่องเอ็กซเรย์ เพื่อป้องกันการลับลอบการนำเข้าที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะสินค้าเกษตร อาทิ หัวหอม กระเทียม ข้าวเหนียว และน้ำมันปาล์ม รวมถึงสินค้าที่นำเข้ามาเพื่อจำหน่ายทางช่องทางออนไลน์ด้วย

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า ขณะนี้กรมได้มีการตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าร้านค้าปลอดภาษีอยู่แล้ว หากผู้ซื้อนำไปใช้ยังต่างประเทศ ก็ห้ามนำเข้ามาใช้ในไทย ขณะเดียวกันกำลังเร่งเปิดการใช้งานเครื่องเอกซเรย์คร่อมสายพานลำเลียงกระเป๋าเดินทางที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 23 เครื่อง ให้เสร็จและเริ่มใช้ได้วันที่ 1 ม.ค.2563 โดยเครื่องดังกล่าวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสแกนกระเป๋าเดินทางที่โหลดมาใต้ท้องเครื่องบินได้ทุกใบ เพื่อดูว่ามีสินค้าต้องห้าม สินค้าแบรนด์เนมที่มีราคาสูงและเข้าข่ายเสียต้องภาษีหรือไม่