posttoday

"สมคิด"วอนพรรคร่วมเร่งปฏิรูปศก.ออกตัวไม่ใช่รองนายกด้านศก.แล้ว

05 กันยายน 2562

"รองนายกสมคิด" วอนพรรคร่วมอย่างมุ่งแต่หาเสียงเลือกตั้งใหม่ จนลืมช่วยกันปฏิรูปเศรษฐกิจ

"รองนายกสมคิด" วอนพรรคร่วมอย่างมุ่งแต่หาเสียงเลือกตั้งใหม่ จนลืมช่วยกันปฏิรูปเศรษฐกิจ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถา งานสมาคมเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หัวข้อ "อนาคตเศรษฐกิจไทย เรากำหนดได้" ว่า เศรษฐกิจไทยต้องการความเชื่อมั่น หากไม่มีความเชื่อมั่น ไม่มีการบริโภค ผู้บริโภคไม่อยากไปเที่ยว เศรษฐกิจไทยก็จะชะลอตัว ซึ่งต้องหลีกเลี่ยงเหตุการณ์เหล่านี้ให้ได้ ต้องทำให้คนไทยเชื่อมั่นในศักยภาพของเศรษฐกิจไทย ซึ่งรัฐบาลพยายามทำมาต่อเนื่อง เมื่อมีข่าวดีต้องรีบประชาสัมพันธ์บอกให้ประชาชนรับทราบ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประเทศไทยมีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง เป็นประชาธิปไตย หลังจากนี้ ต้องเร่งดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจต่อยอดสิ่งที่ได้วางรากฐานไว้ คือ การสร้างอุตสาหกรรมใหม่ เป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ชดเชยการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าที่คาดว่าจะจบลงหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐใหม่ในปีหน้า

นอกจากนี้ เศรษฐกิจไทยยังได้รับผลกระทบจากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ใช้เวลานานถึง 3 เดือน ทำให้การลงทุนภาครัฐและรัฐวิสาหกิจต่ำกว่าเป้า และเอกชนไม่ลงทุน เพราะไม่แน่ใจว่าประเทศไทยจะเป็นอย่างไร ทุกอย่างอยู่ในความไม่แน่นอน เศรษฐกิจไตรมาส 2 จึงขยายตัวชะลอเหลือเพียง 2.3% เท่านั้น

"ผมคิดว่าเราน่าจะประคองเศรษฐกิจไทยอยู่ได้ จากมาตรการของกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ ถึงเงินจะออกไม่ทันไตรมาส 3 แต่ไตรมาส 4 จะมีเงินทั้งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และจากการลงทุนขนาดใหญ่ ทำให้เศรษฐกิจไตรมาส 4 น่าจะดีขึ้นมาได้" นายสมคิด กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายสมคิด กล่าวยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยมีข้อจำกัด คนไทยและนักลงทุนไทยยังไม่ตื่นตัวการปฏิรูปเศรษฐกิจ คนไทยไม่เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย ไม่ยอมใช้จ่ายและไม่ยอมลงทุน และมีข้อจำกัดต้องเร่งการปฏิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งต้องมีรัฐบาลและการเมืองที่เข้มแข็งอย่างมากถึงจะทำได้ ถ้ารัฐบาลและการเมืองไม่เข้มแข็งทำไม่ได้ ตอนนี้ประเทศไทยเป็นรัฐบาลผสมเสียงปริ่มน้ำ แต่ผู้นำพรรคทั้งหลายรู้จักกันทั้งนั้น เพียงแต่ว่าทุกพรรคมีนโยบายของตัวเอง จึงต้องมีการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ ขึ้นมาเพื่อกำหนดทิศทางนโยบายเศรษฐกิจร่วมกันให้เป็นทิศทางเดียวกัน

"ผมไม่ได้คุมหลายกระทรวง ผมไม่ใช่รองนายกด้านเศรษฐกิจ แต่นโยบายของเราต้องมุ่งไปในทิศทางเดียวกัน อย่าไปคิดว่าต้องเลือกตั้งเร็วๆ นี้ แล้วคิดหาเสียงเพียงอย่างเดียว หากไม่สนใจไม่ทำอะไรเลยความสามารถแข่งขันของเราจะตกลงไปเรื่อยๆ พรรคร่วมรัฐบาลต้องร่วมมือกันเดินไปข้างหน้า ครม. ก็ต้องพยายามทำงาน ต้องมีส่วนร่วมในการปฏิรูปเศรษฐกิจ ต้องขับเคลื่อนไม่ใช่อยู่เฉยๆ" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ในวันที่ 6 ก.ย. นี้ จะมีการประชุม ครม. เศรษฐกิจ เพื่อพิจารณามาตรการส่งเสริมการลงทุนที่เสนอ โดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เพื่อดึงนักลงทุนใหม่เข้ามาลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เพื่อชดเชยการส่งออกที่ได้รับผกระทบจากสงครามการค้า ซึ่งที่ผ่านมานักลงทุนค่ายรถยนต์โตโยต้า ก็ได้ยืนยันว่าจะใช้ไทยเป็นฐานในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถยนต์อีวี ซึ่งเป็นผลดีกับเศรษฐกิจไทย ยกระดับอุตสาหกรรมใหม่และระดับเทคโนโลยีของไทยให้มีความทันสมัยมากขึ้น