posttoday

ชาวไร่ยาสูบบุกคลังเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่40%

04 กันยายน 2562

ภาคียาสูบเหนือ-อีสาน พบ รมช. คลัง ยื่น 4 ข้อเสนอแก้ปัญหาเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่ 40%

ภาคียาสูบเหนือ-อีสาน พบ รมช. คลัง ยื่น 4 ข้อเสนอแก้ปัญหาเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่ 40%

นายสงกรานต์ ภักดีจิตร ตัวแทนภาคียาสูบแห่งประเทศไทย พร้อมกลุ่มชาวไร่ผู้ปลูกใบยาสูบพันธุ์เบอร์เลย์ เวอร์จิเนีย และโอเรียลทอล จากภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ เพชรบูรณ์และสุโขทัย จำนวน 100 คน เดินทางเข้าพบนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เพื่อชี้แจงความเดือดร้อนจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตยาสูบในปี 2560 ทำให้การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ลดโควตารับซื้อใบยาสูบลง 50% ลงสองปีซ้อน หรือปีละ 12 ล้านกิโลกรัม คิดเป็นความสูญเสียรวมทั้งระบบกว่า 1,560 ล้านบาท

ทั้งนี้ ชาวไร่ยาสูบได้นำหนังสือเสนอ 4 แนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนมายื่นให้กับ รมช.คลัง ดำเนินการ

1. ยกเลิกการขึ้นภาษี 40% ในปี 2562

2. ให้ทำแผนการขึ้นภาษี โดยค่อยๆ ขยับขึ้นภาษีแบบขั้นบันได 5% ทุก 2 ปี จนกว่าจะครบ 40% ตามเป้าหมายที่ของรัฐเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรชาวไร่ยาสูบกว่า 50,000 ครอบครัวทั่วประเทศ

3. ขอความชัดเจนเรื่องการปลูกพืชทดแทนใบยาสูบที่ทำให้ชาวไร่มีความแน่นอนในการสร้างผลผลิตออกสู่ตลาด เช่น มีตลาดรับซื้อชัดเจน มีการประกันราคาขาย หรือมีระบบโควตารับซื้อผลผลิต และสามารถสร้างรายได้ใกล้เคียงกับการปลูกใบยาสูบ

4. การจ่ายเงินชดเชยให้ชาวไร่ในปีนี้ จากกรณีที่ ยสท.ประกาศโควตารับซื้อใบยาสูบลดลง 50% เช่นเดียวกับปีก่อน

นายสงกรานต์ กล่าวว่า ชาวไร่ได้ร่วมกันแสดงสัญลักษณ์การขึ้นภาษีแบบขั้นบันไดปีละ 5% ทุกๆ 2 ปี และนำรายชื่อชาวไร่ยาสูบ จ. เพชรบูรณ์ที่ร่วมกันลงนามในจดหมายยักษ์ยืนยันไม่เอาภาษี 40% มอบให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช. คลัง ที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแล ยสท. โดย รมช. คลัง ได้ออกมารับหนังสือจากภาคียาสูบด้วยตัวเอง พร้อมกล่าวว่าได้รับทราบความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบ และยืนยันจะนำข้อเสนอทั้งหมดของชาวไร่ยาสูบเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาและหารือถึงทางออกที่เหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบจากนโยบายภาษียาสูบ