posttoday

คลังวอนรัฐวิสากิจเร่งลงทุนกู้วิกฤตไทยชะลอตัวแรง

04 กันยายน 2562

คลังรับสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวหนัก ขอแรงรัฐวิสาหกิจเร่งลงทุนด่วน กรมบัญชีกลางแจงลงทุนล่าช้า

คลังรับสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวหนัก ขอแรงรัฐวิสาหกิจเร่งลงทุนด่วน กรมบัญชีกลางแจงลงทุนล่าช้า

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกผันผวน ถึงแม้เศรษฐกิจไทยยังไม่ถดถอย แต่โตช้า จึงต้องการความช่วยเหลือจากรัฐวิสาหกิจเร่งลงทุนให้เร็วขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ให้นักลงทุนภาคเอกชน ซึ่งที่ผ่านมานายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้รัฐวิสาหกิจทุกแห่งเร่งการลงทุน โดยกระทรวงการคลังได้ให้สำนักงานคณะกรรมกานโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ติดตาม เชิญรัฐวิสาหกิจแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมเพื่อหารือเรื่องการลงทุน แก้ปัญหาที่ติดขัด เพื่อให้การลงทุนเร็วขึ้น

"เป็นหน้าที่ของรัฐวิสาหกิจต้องเดินหน้าลงทุนตามแผน คลายความกังวลให้ภาคเอกชนว่ารัฐยังเดินหน้าลงทุนอยู่ เศรษฐกิจไทยไม่ได้ถดถอย แต่โตช้าลง รัฐวิสาหกิจต้องช่วยประคองไว้" นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวว่า คลังมีผู้แทนกรรมการในรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง ซึ่งได้ขอให้ทำงานอย่างเข้มข้น ให้ใช้บทบาทนี้ให้เต็มที่ในการช่วยขับเคลื่อนการลงทุนของรัฐวิสาหกิจให้เร็วขึ้น ให้มีการลงทุนตามยุทธศาสตร์ชาติ ทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลจะเป็นกระดูกสันหลังของโครงสร้างเศรษฐกิจไทยในอนาคต

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า การเบิกจ่ายภาพรวมงบประมาณรวมงบกลางมีงบ 2562 ในรอบ 11 เดือน มี 3 ล้านล้านบาท เบิกจ่ายไปแล้ว 2.53 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 84.34% ของภาพรวมงบประมาณ โดยแยกเป็นงบรายจ่ายประจำ 2.36 ล้านล้านบาท เบิกจ่ายแล้ว 2.19 ล้านล้านบาท หรือ 93.15% ขณะที่งบลงทุน 6.38 แสนล้านบาท เบิกจ่ายแล้ว 3.3 แสนล้านบาท หรือ 51.8%

สำหรับการเบิกจ่ายในปีงบประมาณ 2563 ที่มีการจัดทำงบประมาณล่าช้ากว่ากำหนด โดยจะบังคับได้ในต้นปี 2563 ไม่มีผลกระทบต่อการเบิกจ่ายรายจ่ายประจำ อาทิ เงินเดือนข้าราชการ และงบลงทุนที่มีการอนุมัติการใช้งบประมาณไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากจากกฎหมายสามารถใช้เงินรายจ่ายประจำของปีก่อนไปพลางได้ไม่เกินกึ่งหนึ่งของเงินทั้งหมด แต่ยอมรับ การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ที่ล่าช้า จะกระทบต่อการลงทุนใหม่ที่จะเข้ามา แต่เชื่อว่าจะสามารถดันให้มีการเบิกจ่ายได้ทันตามเป้าหมาย

“ยอมรับว่างบลงทุนใหม่จะเบิกจ่ายได้ล่าช้าไปบ้าง แต่ถ้าเรารู้ว่าสำนักงบประมาณตั้งงบเท่าไร เราก็จะทำเรื่องวาระ 2 วาระ 3 ไว้รอ หากงบประมาณมีผลบังคับใช้ เราก็เร่งเซ็นสัญญา และให้ทำเบิกได้เลย ฉะนั้นจึงมั่นใจว่าปี 2563 งบเบิกจ่ายก็จะได้ตามเป้าหมายเช่นกัน" อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าว