posttoday

ร้านค้าเมินเข้าโครงการชิม ช้อป ใช้

03 กันยายน 2562

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ชิม ช้อป ใช้ มีปัญหา ผู้ประกอบร้านค้าเมินเข้าโครงการ

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ชิม ช้อป ใช้ มีปัญหา ผู้ประกอบร้านค้าเมินเข้าโครงการ

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ได้เชิญผู้ประกอบการ ร้านค้า ที่สนใจมารับทราบขั้นตอนวิธีการเข้าร่วมมาตรการ ชิม ช้อป ใช้ ซึ่งมีผู้ประกอบการ ร้านค้า ที่มาลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค. - 1 ก.ย. 2562 จำนวน 2,800 ร้านค้า คาดว่าจะมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการ 10,000 ร้านค้า จากเป้าหมาย 50,000 ร้านค้า

ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางอาจจะพิจารณาขยายรับสมัครผู้ประกอบการออก และได้มีการปรับเงื่อนไขการสมัครจากเดิมจะต้องมีใบรับรองการจดทะเบียนการค้า จากกระทรวงพาณิชย์ เป็นให้ทางจังหวัดที่ตั้งร้านค้า ออกหนังสือรับรองการมีร้านค้าจริง น่าจะทำให้มีร้านค้าเข้ามาร่วมโครงการเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจะมีเพียงพอการใช้จ่ายของประชาชนที่จะเดินทางท่องเที่ยว 10 ล้านคน และกระจายไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพราะเมื่อนับรวมกับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่มีเครื่อง EDC และแอปถุงเงินที่มีในปัจจุบันอยู่ที่ 80,000 ราย ก็จะทำให้มีร้านค้าที่ประชาชนสามารถไปใช้จ่ายได้ถึง 90,000 ร้าน

สำหรับประชาชนที่สนใจลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิมาตรการชิมช้อปใช้ รับเงิน เป๋าตัง (G-Wallet) จำนวน 10 ล้านคน ได้ ทาง www.ชิมช้อปใช้.com ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. – 15 พ.ย. 2562 (วัน/รอบละ 1 ล้านคน) โดยมีเงื่อนไขต้องเป็นบุคคลสัญชาติไทย มีบัตรประจำตัวประชาชน และมีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ลงทะเบียน และมีสมาร์ทโฟน เครือข่ายอินเตอร์เน็ต มีอีเมลล์ โดยต้องกรอกข้อมูล ชื่อ-นามสกุล เลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ และอีเมลล์ พร้อมเลือกจังหวัดที่ประสงค์จะเดินทางไปใช้สิทธิ ต้องไม่ใช่จังหวัดตามสำเนาทะเบียนบ้าน

 

ทั้งนี้ เมื่อลงทะเบียนสำเร็จ ระบบจะยืนยันให้ทราบทันทีว่าลงทะเบียนสำเร็จ และจะแจ้งทางอีเมลล์ให้ทราบอีกครั้ง กรณีลงทะเบียนไม่สำเร็จ (กรณีรายที่เกิน 1 ล้าน) ระบบจะแจ้งให้ทราบว่าเต็มจำนวนสำหรับรอบวันนั้นแล้ว) และสามารถลงทะเบียน ได้อีกครั้งในรอบถัดไป หลังจากนั้นข้อมูลจะถูกส่งไปตรวจสอบความถูกต้องกับกรมการปกครอง และภายใน 3 วัน ธนาคารกรุงไทยจะส่งเอสเอ็มเอสไปยังหมายเลขโทรศัพท์ที่แจ้งไว้ หากถูกต้อง จะแจ้งให้ทราบว่า ได้รับสิทธิ พร้อมแจ้งรายละเอียด จังหวัด และระยะเวลา วันที่สามารถไปใช้สิทธิให้ทราบ (ภายใน 14 วัน หลังจากได้รับเอสเอ็มเอส)

 

หากไม่ถูกต้อง จะแจ้งให้ทราบกรณีที่ผิดพลาด ซึ่งสามารถดำเนินการลงทะเบียนใหม่ในรอบถัดไปได้ และดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น เป๋าตัง เมื่อได้รับเอสเอ็มเอส ยืนยันการได้รับสิทธิ ตามขั้นตอน โดยจะมีระบบให้ยืนยันตัวตน หลังจากนั้นจะแจ้งวงเงิน 1,000 บาทในเป๋าตัง ช่องที่ 1 และเริ่มใช้งาน และจะมีเป๋าตัง ช่อง 2 เพื่อให้เติมเงินและนำไปใช้จ่าย และได้รับเงินชดเชย (Cash Back) 15% ของจำนวนเงินที่ใช้จ่าย แต่ไม่เกิน 4,500บาท จากวงเงินการใช้จ่ายไม่เกิน 3,000 บาท