posttoday

"ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป" เดินหน้ารุกตลาดทูน่าในไทย

31 สิงหาคม 2562

ครึ่งปีหลังลุยเต็มสูบ เป้าปี 62 กลุ่มธุรกิจทูน่าในประเทศโต 12 % นักวิเคราะห์มองภาพรวมTU ปีนี้มีกำไรปกติที่ 5,300 ล้านบาท พุ่ง 38 %

ครึ่งปีหลังลุยเต็มสูบ เป้าปี 62 กลุ่มธุรกิจทูน่าในประเทศโต 12 % นักวิเคราะห์มองภาพรวมTU ปีนี้มีกำไรปกติที่ 5,300 ล้านบาท พุ่ง 38 %

นายศรัณย์ รัตนรุ่งเรืองชัย ผู้จัดการทั่วไป บริหารกลุ่มตลาดเกิดใหม่ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) กล่าวว่า ปีนี้ เทรนด์เรื่องการเอาใจใส่ดูแลสุขภาพยังเป็นที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เชื่อว่ายังมีโอกาสที่ตลาดสินค้าปลาทูน่าจะเติบโตได้อีก

สำหรับตลาดสินค้าปลาทูน่ากระป๋องในประเทศไทยที่ไม่รวมช่องทางฟู้ด เซอร์วิส มีมูลค่าประมาณ 700 ล้านบาท ถึงแม้ว่าอัตราการเติบโตของตลาดในปีที่ผ่านมาจะลดลง 2 % แต่ทั้งนี้เนื่องจากผู้บริโภคอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นเคยกับการบริโภคปลาทูน่ามากนัก ปัจจุบัน คนไทยยังมีอัตราการบริโภคทูน่าน้อยมาก เพียงแค่ 40 กรัมต่อคนต่อปี จะเห็นว่ายังมีพื้นที่ให้ตลาดผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าเติบโตได้อีกมาก

ผลิตภัณฑ์ปลาทูน่า แบรนด์ซีเล็ค ภายใต้ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 47 % บริษัทฯตั้งเป้าที่จะกระตุ้นตลาดปลาทูน่ากระป๋องให้เติบโต ด้วยสินค้าที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ การนำเสนอสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบัน ซึ่งจะทำร่วมไปกับการสื่อสารคุณประโยชน์ของการบริโภคปลาทูน่าให้กับผู้บริโภคมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อเพิ่มอัตราการบริโภคทูน่าขึ้นเป็น 2 เท่า สอดรับการเทรนด์การกินเพื่อสุขภาพ เพราะอาหารทะเลคือแหล่งโปรตีนที่ดี โดยเฉพาะเนื้อปลา ดังนั้นปลาทูน่าจึงถือเป็นทางเลือกที่ดีมากทางเลือกหนึ่งของคนที่ใส่ใจสุขภาพ

สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ในครึ่งปีหลัง 2562 ล่าสุด ไทยยูเนี่ยนได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “ทูน่า อินฟิวชั่น (Tuna Infusions) บาย ซีเล็ค ทูน่า” เป็นทูน่าสไตล์ใหม่ ปรุงรสพร้อมทาน ด้วยวัตถุดิบที่มีคุณภาพให้เลือก 2 รสชาติ คือ มะเขือเทศอบแห้ง และไทยชิลลี่ วางจำหน่ายแล้ว ที่เซเว่นอีเลฟเว่น ท้อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และวีฟิตเนส ทุกสาขา ในราคาเพียง 59 บาท เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่มองหาโปรตีนคุณภาพพร้อมรับประทานได้ทันที

ทูน่าอินฟิวชั่น ผลิตด้วยมาตรฐานเดียวกันกับสินค้า Chicken of the Sea ซึ่งเป็นแบรนด์ชั้นนำในประเทศสหรัฐอเมริกา ทูน่าอินฟิวชั่นยังทำสถิติยอดขายสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 1 ล้านถ้วยในช่วง 6 เดือนแรกที่เปิดตัว และยังได้รับรางวัล Product of the Year 2019 จาก PEOPLE Food Awards นิตยสารชื่อดังของอเมริกา


ด้านความเห็นของนักวิเคราะห์ที่มีต่อหุ้น TU โดยบริษัทหลักทรัพย์(บล.)เคทีบี (ประเทศไทย) ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” และราคาเป้าหมาย 21.00 บาท ทั้งนี้ TU รายงานกำไรปกติไตรมาส 2 /62 ที่ 1,513 ล้านบาท (+14% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนและ +32% จากไตรมาส 1/62 ) สูงกว่าตลาดคาด 8% จากอัตรากำไรขั้นต้นอยู่สูงถึง 16.7 % สูงสุดในรอบ 15 ไตรมาส

อย่างไรก็ตาม ไตรมาส 2/62 มีการตั้งสำรองค่าใช้จ่ายชิคเก้น ออฟ เดอะ ซี (Chicken of the Sea) จำนวน 1,402 ล้านบาท ทำให้กำไรสุทธิอยู่ที่ 111 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 1067 % จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ลดลง 91% จากไตรมาส 1/62 )

ทั้งนี้ บล.เคทีบีฯ ยังคงประมาณการกำไรปกติปี 2562 ที่ 5,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38 % จากปี 2561 เนื่องจากกำไรปกติครึ่งปีแรกคิดเป็น 49% ของประมาณการทั้งปี ราคาหุ้นปรับตัวลงเล็กน้อยในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับตลาดโดยรวม (SET) เนื่องจากความกังวลเรื่องค่าเงินบาทที่แข็งค่าและผลกระทบจากสงครามการค้า