posttoday

"พฤฒิชัย"ดันเป้าภาษีสรรพสามิตอีก 10-15%

07 มกราคม 2553

โพสต์ทูเดย์-รมช.คลังตั้งเป้าเก็บรายได้ภาษีสรรพสามิตเพิ่ม 10-15% หลังปีที่แล้วทำผลงานทะลุเป้า

โพสต์ทูเดย์-รมช.คลังตั้งเป้าเก็บรายได้ภาษีสรรพสามิตเพิ่ม 10-15% หลังปีที่แล้วทำผลงานทะลุเป้า

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ได้เตรียมปรับเพิ่มเป้าหมายการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตใหม่อีก 10-15% หลังจากในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2553 ปรากฏว่า กรมสรรพสามิตมีผลการจัดเก็บรายได้ภาษีทะลุเป้าหมายมาก ไม่ว่าจะเป็นภาษีรถยนต์ น้ำมัน เครื่องดื่ม และภาษีบาปสุราและยาสูบ ซึ่งเชื่อว่าในช่วงอีก 9 เดือนที่เหลือของปีงบประมาณ น่าจะจัดเก็บรายได้ภาษีได้มากขึ้น เนื่องจากขณะนี้มีสัญญาณการผลิตในภาคอุตสาหกรรมดีขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์ ซึ่งส่วนหนึ่งน่าจะมีผลมาจากการที่รายได้ภาคเกษตรดีขึ้น อย่างไรก็ดี ในส่วนภาษีสุราและยาสูบ คงยังไม่มีการปรับขึ้นในช่วงนี้แต่อย่างใด

สำหรับกรณีมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมรถยนต์ไฮบริดจ์นั้น ไม่ได้อยู่ในการดูแลของกรมสรรพสามิต แต่เป็นเรื่องของกรมศุลกากร ส่วนกรมสรรพสามิตจะดูเรื่องภาษีที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์อี 85 ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ต้องการให้พิจารณาสนับสนุนทั้งระบบ เพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกัน โดยกรมสรรพสามิตก็จะพิจารณาทบทวนมาตรการภาษีในส่วนรถยนต์อี 85 ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ คาดว่ามาตรการทั้งหมดจะเสร็จภายใน 30 วัน เพื่อเสนอให้ ครม.พิจารณาอีกครั้ง

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า เป้าหมายจัดเก็บรายได้ของกรมในปีงบประมาณ 2553 เดิมตั้งไว้ที่ 2.9 แสนล้านบาท โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างหารือระดับกระทรวงการคลังถึงการปรับเพิ่มเป้าหมาย เนื่องจากในช่วง 3 เดือนแรก สามารถเก็บได้เกินเป้าถึง 1.5 หมื่นล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากการที่มีการปรับเพิ่มอัตราจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มและภาษีน้ำมันไปก่อนหน้านี้ รวมถึงในเดือน ม.ค.เริ่มมีสัญญาณว่าธุรกิจรถยนต์น่าจะขยายตัวดีขึ้นในปีนี้ เพราะสามารถจำหน่ายได้มากขึ้นทั้งการส่งออกและจำหน่ายภายในประเทศ รวมถึงรถปิคอัพที่ปรับจำหน่ายได้มากขึ้น เนื่องจากรายได้ภาคเกษตรดีขึ้น

"ช่วงปลายปีที่แล้ว ผมถามผู้ประกอบการรถยนต์ว่า การขยายตัวจะยั่งยืนหรือไม่ ตอนนั้นยังไม่แน่ใจ แต่มาเริ่มแน่ใจมากขึ้นในเดือน ม.ค.นี้ ว่าน่าจะขยายตัวได้ต่อเนื่อง" นายอารีพงศ์ กล่าวส่วนภาษีโทรคมนาคมนั้น ขณะนี้ยังไม่มีนโยบายจากกระทรวงการคลังให้จัดเก็บ โดยปัจจุบันยังเป็น 0% อยู่ ซึ่งหากมีการดำเนินการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 (3 จี) และมีนโยบายให้จัดเก็บ ก็สามารถดำเนินการได้ทันที เพราะมีพิกัดภาษีอยู่แล้ว