posttoday

"รมว.คลัง" หัวเสียถูกจี้ถามกรุงไทยฟ้องทักษิณ

30 สิงหาคม 2562

"อุตตม" เสียงแข็งปัดตอบกรุงไทยฟ้องเรียกค่าเสียหายอดีตนายกรัฐมนตรี หลังธนาคารปล่อยกู้และเกิดความเสียหาย

"อุตตม" เสียงแข็งปัดตอบกรุงไทยฟ้องเรียกค่าเสียหายอดีตนายกรัฐมนตรี หลังธนาคารปล่อยกู้และเกิดความเสียหาย

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ปฎิเสธที่จะให้ความเห็นเรื่องอัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ 1 คดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้สินเชื่อแก่เครือกฤษดามหานครโดยทุจริต วงเงินกว่า 9,000 ล้านบาท กับ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

“ไม่เกี่ยวกับผมเลย ผมไม่ทราบด้วย ไม่มีความเห็นด้วย เรื่องของศาลท่านจะไปมีความเห็นได้อย่างไร ผมไม่มีความเห็นเรื่องของศาล ผมไม่มีความเห็นไม่ก้าวล่วงเด็ดขาด ต้องเข้าใจกันนิดนึง เรื่องของศาลเราไม่ไปให้ความเห็น อย่าไปให้ความเห็นเลย เรื่องที่เกี่ยวข้องทั้งหลายไม่ให้ความเห็น เข้าใจว่าต้องถามแต่ผมไม่มีความเห็น” นายอุตตม กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2562 นายอุตตม ได้เขียนข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวว่า ผมขอยืนยันความบริสุทธิ์ พร้อมยืดอกเข้ารับการตรวจสอบในคดีทุกประเด็นด้วยตัวเอง

ผมขอชี้แจงอย่างละเอียดอีกครั้ง กรณีที่ถูกกล่าวหาและพาดพิงมาตลอด ในคดีทุจริตปล่อยกู้สินเชื่อกรุงไทย ผมขอยืนยันความบริสุทธิ์ พร้อมยืดอกเข้ารับการตรวจสอบในคดีด้วยตัวเอง และขอเรียนว่าไม่มีการวิ่งเต้นล้มคดี

และยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว เพราะได้เป็นผู้ตั้งข้อสังเกตและไม่เห็นด้วยกับการปล่อยกู้ให้กับบริษัทกฤษดานคร เนื่องจากเห็นว่าไม่ถูกต้อง จนกระทั่งทราบว่าคดีถูกนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จึงได้เดินเข้าไปแสดงความบริสุทธิ์ เพราะไม่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด และ พร้อมรับการตรวจสอบโดยที่ผมเป็นผู้เดินเข้าไปหาฝ่ายตรวจสอบด้วยตนเองไม่ใช่ถูกเรียกมา

ผมขอให้ความมั่นใจในคดีว่าได้ผ่านการตรวจสอบและพิสูจน์ตามกระบวนการยุติธรรม และองค์กรอิสระที่เชื่อถือได้ของประเทศไทย ทั้งปปช. ธนาคารแห่งประเทศไทย คตส. รวมถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองอย่างเข้มข้นเหมือนกับผู้ที่อยู่ในคดีทุกคน โดยผมเป็นผู้ถูกกล่าวหาลำดับที่19 และไม่ได้รับสิทธิใดๆ เป็นพิเศษ โดยได้แสดงหนังสือรับรองคดีจากปปช.ว่าคดีดังกล่าวได้เสร็จสิ้นไปแล้ว และมีมติให้ข้อกล่าวหาตกไป จึงไม่ได้ตกอยู่ในฐานะจำเลยในคดี ที่ศาลฎีกาจะวินิจฉัย เพราะไม่ได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาตั้งแต่ต้น ผมขอเรียนว่า ไม่ได้ถูกกันไว้เป็นพยาน แต่ผมถูกกล่าวหาเต็ม ๆ ผ่านกระบวนการเต็มที่

ส่วนกรณีที่ศาลให้กรรมการร่วมรับผิดชอบความเสียหายนั้น เป็นเฉพาะในส่วนของกรรมการที่มีความผิดในคดี ไม่ใช่กรรมการทุกคน

แต่มีกระบวนการที่จะเปิดหลักฐานใหม่เมื่อปี 2560 ที่ได้ยื่นต่อปปช.และ DSI แต่หลักฐานที่ยื่นก็เป็นหลักฐานเดิมที่เคยผ่านกระบวนการไต่สวนมาแล้วทั้งสิ้น

โดย อสส.เป็นผู้สั่งฟ้องเอง 27 ราย ใช้เวลา 4 ปี ต่อมาศาลฎีกาฯ ไม่ปรากฏชื่อผม เพราะผมผ่านกระบวนการยุติธรรม ผ่านการพิสูจน์ และศาลฎีกาฯมีมติว่ามีผู้กระทำความผิด 25 คน ไม่มีผมเป็นจำเลย เพราะผมไม่ได้ถูกร้องตั้งแต่ต้น

นอกจากนี้ที่มีกระแสข่าวว่า มีการวิ่งเต้นเพื่อล้มคดี ผมขอเรียนว่า เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะองค์กรอิสระที่ตรวจสอบเป็นองค์กรที่น่าเชื่อถือ ได้รับการยอมรับจากสังคม จึงไม่สามารถที่จะล้มคดีได้ ต้องยอมรับว่าคดีสินเชื่อกรุงไทยมีผลกระทบต่อตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยเฉพาะความน่าเชื่อถือต่อองค์กร จึงหวังว่าการชี้แจงในวันนี้จะสร้างความกระจ่างให้กับทุกคนได้

เพราะกระบวนการยุติธรรมได้พิสูจน์แล้วว่า ผมเป็นผู้บริสุทธิ์ และไม่มีความผิด และผมต้องขอขอบคุณการอภิปรายของสมาชิก ที่ทำให้ผมได้มีโอกาสชี้แจงต่อสังคม ซึ่งผมพร้อมรับการตรวจสอบ ในทุกประเด็น แต่ขอให้อยู่ในกรอบที่ไม่บิดเบือนจนเกินไป

ผมขอยืนยันในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะยึดมั่นในหลักการการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยุติธรรม รักษาประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ จะไม่ให้มีผู้ใดมาทำลายประเทศชาติเป็นอันขาด