posttoday

ครม.เศรษฐกิจล่ม"รมวคลัง"ปัดมาตรการไม่พร้อม

29 สิงหาคม 2562

เศรษฐกิจสะดุด ครม.เศรษฐกิจล่ม มาตรการกระตุ้นลงทุนและส่งออกคลอดไม่ออก

เศรษฐกิจสะดุด ครม.เศรษฐกิจล่ม มาตรการกระตุ้นลงทุนและส่งออกคลอดไม่ออก

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจนัดที่ 2 ในวันที่ 30 ส.ค. นี้ ได้ถูกเลื่อนออกไป ซึ่งไม่รู้ว่าทำไมถึงถูกเลื่อนออกไป แต่ไม่ใช่มาจากสาเหตุมาตรการกระตุ้นการลงทุน และกระตุ้นการส่งออก ยังไม่พร้อมที่จะให้ ครม. เศรษฐกิจพิจารณาเห็นชอบ จึงต้องยกเลิกการประชุมกระทันหัน

ทั้งนี้ การประชุม ครม. เศรษฐกิจ มีวาระการประชุมที่สำคัญ 3 วาระ ได้แก่การพิจารณามาตรการกระตุ้นการลงทุนที่เสนอโดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) การพิจารณามาตรการกระตุ้นการส่งออกที่เสนอโดยกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงจะมีการพิจารณาตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนบริหารมาตรการเศรษฐกิจ ซึ่งทั้ง 3 วาระ เป็นเรื่องเร่งด่วนเพื่อผลักดันเศรษฐกิจปีนี้ให้ขยายตัวได้ 3%

นายอุตตม กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์เศรษฐกิจโลกมีสัญญาณที่ไม่ดีเพิ่มมากขึ้น จากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนยังไม่เห็นทางออก การส่งออกของประเทศไทยถูกกระทบ เนื่องจากความต้องการสินค้าของตลาดโลกลดลง ทำให้การหมุนเวียนเศรษฐกิจภายในก็ถูกกระทบไปด้วย

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปัญหาเศรษฐกิจไทยปัจจุบันจะไม่เกิดวิกฤตเหมือนปี 2540 เพราะเศรษฐกิจภาพรวมของไทยยังแข็งแรง สถาบันการเงินมีความเข้มแข็ง แต่ภาคธุรกิจของไทยต้องเร่งปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เข้ามาอย่างรวดเร็ว

นายอุตตม กล่าวว่า ที่ผ่านมา ครม. เห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 3.16 แสนล้านบาท วัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อภายในประเทศและการลงทุน ช่วยเหลือเกษตรกรเป็นหลัก ดึงดูดให้มีการท่องเที่ยวรัฐบาลจึงมีมาตรการแจกเงินเที่ยวคนละ 1,000 บาท ซึ่งถือว่าไม่มาก เพราะรัฐบาลมีงบประมาณจำกัด นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวโดยใช้จ่ายไม่เกิน 3 หมื่นบาท รัฐบาลจะจ่ายคืนให้ 15% หรือ สูงสุด 4,500 บาท ถือเป็นมาตรการไทยช่วยไทย ไม่ใช่หว่านเงินออกไปเฉยๆ

นอกจากนี้ ในส่วนของผู้มีรายได้น้อย 14.6 ล้านคน ถูกกระทบเรื่องค่าครองชีพ รัฐบาลก็เติมเงินให้ วัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากข้างนอก ซึ่งเป็นมาตรการชั่วคราวแค่ 2 เดือนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและประคองไว้อย่างน้อย 3%

"ตอนนี้เศรษฐกิจไทยชะลอตัวจากปัญหาภายนอกประเทศที่ควบคุมไม่ได้ แต่ก็ต้องอย่าสะดุดขาตัวเองมากนัก สะดุดได้เล็กน้อย เป็นปกติ แต่อย่าสะดุดมากจนเกินไป เพราะจะทำให้เศรษฐกิจเซและล้มได้" นายอุตตม กล่าว