posttoday

"เซียะเหมิน"รัฐวิสาหกิจจีน กดปุ่มลงทุนไทย 2.5 พันล้าน

23 สิงหาคม 2562

เซ็นสัญญาซื้อที่ดิน 56 ไร่ พร้อมเช่าโรงงานสำเร็จรูปขนาด 4,700 ตรม. เป็นเวลา 3 ปี ในนิคมฯดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 1

เซ็นสัญญาซื้อที่ดิน 56 ไร่ พร้อมเช่าโรงงานสำเร็จรูป 4,700 ตรม.เป็นเวลา 3 ปี ในนิคมฯดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 1

บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ ในเครือดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ผู้ให้บริการโซลูชั่นครบวงจรด้านโลจิสติกส์ นิคมอุตสาหกรรม สาธารณูปโภคและไฟฟ้า และดิจิทัล แพลตฟอร์มชั้นนำของไทย ได้ลงนามในสัญญาสองฉบับร่วมกับบริษัท โกลเดน อีเกร็ต ซีเมนต์ คาร์ไบด์ (ไทยแลนด์) ในเครือบริษัท เซียะเหมิน โกลเดน อีเกร็ต สเปเชียล อัลลอย ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจในประเทศจีน

โดยสัญญาทั้งสองฉบับที่ได้ลงนามวันที่ 23 ส.ค.62 ประกอบด้วย สัญญาซื้อขายที่ดินจำนวน 56 ไร่ และสัญญาเช่าโรงงานสำเร็จรูป พื้นที่ 4,700 ตารางเมตร เป็นระยะเวลา 3 ปี ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 1 โดย GESAC จะใช้โรงงานสำเร็จรูปดังกล่าวเพื่อเริ่มกระบวนการผลิตในระหว่างการก่อสร้างโรงงาน

ทั้งนี้ GESAC จะใช้งบในการลงทุนราว 2,500 ล้านบาท (81.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับการดำเนินงานในประเทศไทยในระยะเวลา 3-4 ปี ข้างหน้า

บริษัท GESAC ก่อตั้งขึ้นในปี 2532 เป็นบริษัทในเครือบริษัท เซียะเหมิน ทังสเตน กรุ๊ป ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจสัญชาติจีน และเป็นที่รู้จักในฐานะบริษัทชั้นนำด้านการผลิตและจัดจำหน่ายผงทังสเตน ซีเมนต์คาร์ไบด์ และเครื่องมือสำหรับงานตัดประเภทต่างๆ

นอกจากการครองตำแหน่งผู้จัดหาและผู้ส่งออกผงทังสเตนและทังสเตนคาร์ไบด์รายใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว GESAC ยังเป็นผู้ผลิตซีเมนต์คาร์ไบด์คุณภาพสูงและเครื่องมือตัดที่ได้มาตรฐานอุตสาหรรมอีกหลากหลายประเภทอีกด้วย

“การลงนามในสัญญาพร้อมกันถึงสองฉบับในครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงศักยภาพของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ในการนำเสนอโซลูชั่นที่ครบวงจรให้แก่นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ” น.ส.จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) กล่าว

พร้อมกันนี้แม่ทัพหญิงกลุ่มWHA เสริมว่า การเช่าโรงงานสำเร็จรูป (RBF) ด้วยในครั้งนี้จะช่วยให้ GESAC สามารถเริ่มดำเนินการผลิตได้ทันที ในระหว่างการก่อสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่ในนิคมฯ ของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป

"เซียะเหมิน"รัฐวิสาหกิจจีน กดปุ่มลงทุนไทย 2.5 พันล้าน จรีพร จารุกรสกุล

นายเดวิด นาร์โดน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมและการลงทุนต่างประเทศ บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวว่า นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 1 มีสิ่งอำนวยความสะดวก และบริการระดับเวิลด์คลาส ตลอดจนระบบโครงสร้างพื้นฐานอันยอดเยี่ยม และทำเลที่ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ล้วนเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่ทำให้นิคมฯ แห่งนี้เป็นตัวเลือกที่พรั่งพร้อมให้กับ GESAC ในการดำเนินธุรกิจประเทศไทย

นายเจียง เทา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกลเดน อีเกร็ต ซีเมนต์ คาร์ไบด์ (ไทยแลนด์) กล่าวว่า สำหรับการประกาศความร่วมมือกับดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ครั้งนี้ถือเป็นก้าวที่สำคัญต่อการพัฒนาธุรกิจของ GESAC ในระดับสากล และดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ ถือเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการบริหารจัดการและดำเนินงานด้านนิคมอุตสาหกรรม พร้อมการบริการและได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าที่ยอดเยี่ยม

รวมถึงความพร้อมของระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ดีเยี่ยม ผนวกรวมกับระบบสาธารณูปโภคและพลังงานระดับพรีเมี่ยมของดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 1 นับว่าเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริษัทตัดสินใจเลือกเข้ามาลงทุนสร้างโรงงานผลิตสินค้าในประเทศไทย เพราะโรงงานแห่งนี้จะตั้งอยู่ใจกลางระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่การดำเนินธุรกิจของGESAC

"การลงทุนต่างประเทศของกลุ่มเซียะเหมิน เป็นเป้าหมายเดิมอยู่แล้ว แต่การมีสงครามการค้าทำให้เรามาลงทุนเร็วขึ้น" นายเจียง เทา กล่าว

ทั้งนี้ นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 1 ตั้งอยู่ในจ.ชลบุรีและระยอง ครอบคลุมพื้นที่ขนาด 8,003 ไร่ (3,201 เอเคอร์หรือ 1,280 เฮกตาร์) โดยนิคมฯ แห่งนี้อยู่ห่างจากท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบังและ ศรีราชาเพียง 30 กิโลเมตร สามารถเดินทางโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 3574 เริ่มดำเนินงานและให้บริการแก่ลูกค้าตั้งแต่ปี 2549

ปัจจุบันมีนักลงทุนรวม 103 ราย และมีคู่สัญญา 164 ฉบับรวมมูลค่าการลงทุนกว่า 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นิคมฯ แห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายในโครงการอีอีซี ซึ่งเหมาะกับการดำเนินการ หรือ รองรับกล่มอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ กลุ่มยานยนต์ โลหะภัณฑ์ พลาสติกและโพลีเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ บรรจุภัณฑ์และสินค้าอุปโภค อุปกรณ์ก่อสร้าง โลจิสติกส์และอื่นๆ