posttoday

'กสิกรไทย' ลุย AFTERKLASS เสริมทักษะการเงินดิจิทัลเยาวชนปีที่5

22 สิงหาคม 2562

เดินหน้าแพล็ตฟอร์มออนไลน์ให้ความรู้วินัยทางการเงินและพัฒนาทักษะชีวิตแก่เยาวชน ผ่าน Super Hero ผู้เชี่ยวชาญหลากหลายอาชีพ พร้อมจัดกิจกรรมเวิร์คชอปหาผู้ชนะประจำปี ร่วมทริปเซี่ยงไฮ้-หางโจว หัวเมืองเทคโนโลยีแห่งเอเชีย

เดินหน้าแพล็ตฟอร์มออนไลน์ให้ความรู้วินัยทางการเงินและพัฒนาทักษะชีวิตแก่เยาวชน ผ่าน Super Hero ผู้เชี่ยวชาญหลากหลายอาชีพ พร้อมจัดกิจกรรมเวิร์คชอปหาผู้ชนะประจำปี ร่วมทริปเซี่ยงไฮ้-หางโจว หัวเมืองเทคโนโลยีแห่งเอเชีย

'กสิกรไทย' ลุย AFTERKLASS เสริมทักษะการเงินดิจิทัลเยาวชนปีที่5 นายอดิศวร์ หลายชูไทย รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย

นายอดิศวร์ หลายชูไทย รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่าธนาคารดำเนินโครงการ AFTERKLASS แพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อเน้นสอนทักษะการสร้างวินัยทางการเงินและบริหารเงินอย่างยั่งยืนให้แก่เยาวชนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการมองเห็นคุณค่าของการสร้างและพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทย ซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาและเติบโตของประเทศอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ จากการศึกษาในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หนี้ครัวเรือนของไทยปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยหนี้ครัวเรือนต่อ GDP ปี 2561 อยู่ที่ 78.6% ซึ่งอยู่ในอันดับต้นๆ ของภูมิภาค งานศึกษาของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ชี้ว่า “คนไทยเป็นหนี้ เร็วขึ้น มากขึ้น นานขึ้น” กล่าวคือ คนไทยเริ่มเป็นหนี้ตั้งแต่อายุยังน้อย ประกอบกับรายงานผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2561 โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ) พบว่าพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนที่มีการใช้เวลามากกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน บนอินเทอร์เน็ต เพื่อทำกิจกรรมบนโซเชียล การสืบค้นข้อมูล และติดต่อสื่อสาร สะท้อนว่าแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นช่องทางที่ทวีความสำคัญและกำลังกลายเป็นช่องทางหลักของเยาวชนในการแสวงหาความบันเทิง ความรู้ และทักษะต่าง ๆ ตามความสนใจ

ธนาคารจึงเดินหน้าโครงการ AFTERKLASS ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ด้วยฐานสมาชิกกว่า 53,000 คน พร้อมยกระดับสู่แพลตฟอร์มชั้นนำ และการจัดกิจกรรมแบบ Exclusive ที่ช่วยสอนน้อง ๆ ในการบริหารเงินด้านต่าง ๆ เช่น เก็บออมเพื่อเป้าหมาย การใช้จ่าย การลงทุนและต่อยอด ควบคู่กับการพัฒนาทักษะชีวิตเยาวชนไทยในด้านอื่น ๆ เช่น แนะแนวการศึกษา การหาอาชีพเสริม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเองของกลุ่มน้อง ๆ ที่มีอายุ 15-20 ปี ให้มีแหล่งข้อมูลที่จะช่วยแสวงหาแนวทางในการพัฒนาตัวเองตามความถนัดและความชอบ เพื่อเติบโตไปอย่างมั่นคง ทั้งด้านการเรียน ความรู้ทางการเงิน และทักษะชีวิตที่จำเป็น

กิจกรรมใน AFTERKLASS ประกอบด้วย บทความให้ความรู้ตามความสนใจ แบ่งเป็น 3 หมวด ได้แก่ Biz Master สำหรับผู้สนใจเรื่องธุรกิจการค้า รวบรวมแนวคิดด้านการบริหารเงิน การลงทุน เทคนิคในการสร้างรายได้ ตอบโจทย์น้อง ๆ ที่มีความฝันจะสร้างธุรกิจของตนเอง Smart Society สำหรับผู้สนใจพัฒนาทักษะด้านการเรียน เน้นส่งเสริมความรู้ เทคนิค เพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ Play Yard
สำหรับนักกิจกรรม เน้นเนื้อหาด้านอาชีพที่น่าสนใจและเกร็ดความรู้เชิงไลฟ์สไตล์ นอกจากนี้ ใน AFTERKLASS โฉมใหม่ จะมี Super Hero ซึ่งเป็นพี่ ๆ ที่มีความรู้ความสามารถจากหลายสายอาชีพ เข้ามาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ ทั้งรูปแบบบทความและวิดีโอ พร้อมตอบคำถามของน้อง ๆ แบบตัวต่อตัว

พร้อมสอนเทคนิคการบริหารเงินในรูปแบบเกม (Gamification) สมาชิก AFTERKLASS ที่ร่วมกิจกรรมบนแพลตฟอร์มจะได้รับ Koins ซึ่งเป็นค่าเงินจำลอง จากการร่วมกิจกรรมต่างๆ การโพสต์ ไลค์ แชร์ มินิเกม การตอบ Quiz รายสัปดาห์ และรายเดือน การเข้าร่วมระบบธนาคารจำลอง เพื่อเรียนรู้การฝาก Koins ในบัญชีเงินฝากรูปแบบต่างๆ

รวมทั้งการลงทุน เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นผ่านการซื้อ-ขายกองทุนจำลอง การสร้างรายรับเพิ่มด้วยการเล่นเกม และเรียนรู้เรื่องรายจ่ายในการใช้ Koins แลกรับสินค้าและสิทธิประโยชน์ อาทิ อุปกรณ์ไอที บัตรกำนัลร้านค้า หนังสือเสริมความรู้ด้านต่าง ๆ ส่งตรงถึงบ้านทั่วประเทศ รวมถึงการใช้ Koins แลกสิทธิเข้าร่วมเวิร์คชอปทุกเดือน และกิจกรรมพิเศษอื่น ๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ ใน AFTERKLASS เวอร์ชันล่าสุดนี้ จะมีระบบสะสมแต้ม K-Point ที่เปรียบเสมือนการสะสมแต้มบัตรเครดิต เป็น Loyalty Program ของระบบ AFTERKLASS สมาชิกยิ่งเล่นมาก สะสมมาก ก็จะได้อัพสถานะของผู้เล่นให้สูงขึ้น เพื่อรับสิทธิพิเศษที่มากขึ้น เช่น Birthday Surprise สิทธิ์ส่วนลดของในสโตร์ในเดือนเกิด และรับส่วนลดร้านค้า หรือการใช้บริการ Co-Working Space แตกต่างกันตามความสนใจเฉพาะบุคคล

สำหรับกิจกรรมคลาสเวิร์คชอปเด็ดๆ ฟรีทุกเดือน เป็นกิจกรรมบนออนกราวด์ที่ AFTERKLASS จัดต่อเนื่องทุกเดือนตลอดทั้งปี สมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยใช้ Koins ไม่มีค่าใช้จ่าย เนื้อหาเวิร์คชอปจะมีความหลากหลาย ทั้งด้านการเงิน ธุรกิจ วิธีการเล่นหุ้น วิธีการซื้อกองทุน การเป็น YouTuber รวมทั้งความรู้ที่เป็น Soft Skill ในการใช้ชีวิต เช่น การเตรียมตัวสอบ TCAS พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน การพูดในที่สาธารณะ การค้นหาตัวเอง การพบปะพี่ต้นแบบอาชีพ เป็นต้น

นอกจากนี้ ในช่วงปลายปีจะมีเวิร์คชอปเข้มข้นสอนการทำแผนธุรกิจ 3 วัน 2 คืน ที่ศูนย์การเรียนรู้กสิกรไทย อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โดยเปิดรับสมัครและคัดเลือกน้อง ๆ จำนวน 40 คน เข้าร่วมกิจกรรมเข้าอบรมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการและบริหารเงิน ธุรกิจ เอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ ทั้งทฤษฎีและเวิร์คชอป ฝึกจับกลุ่มลองคิด ลองทำ นำเสนอกันจริง รวมทั้งจำลองการ Pitching แผนธุรกิจแบบเสมือนจริงต่อหน้าวิทยากรที่เป็นผู้แทนจากบริษัทร่วมลงทุนในสตาร์ทอัพ (Venture Capital) และผู้บริหารระดับสูงของธนาคารกสิกรไทย ทีมที่ชนะเลิศจะได้สิทธิ์ Fast Track ในการไปร่วมทริปเปิดประสบการณ์สุดพิเศษที่ประเทศจีน และทีมที่ชนะอื่นๆ จะได้เงินรางวัลเป็นเงินตั้งต้นความฝันลองไปทำธุรกิจจริงอีกด้วย

สมาชิก AFTERKLASS ที่มี Koins สะสมสูงที่สุด และผู้ชนะเลิศเวิร์คชอปเข้มข้นการทำแผนธุรกิจ จะได้ร่วมทริปทัศนศึกษาที่ประเทศจีน เมืองเซี่ยงไฮ้-หางโจว ซึ่งเป็นหัวเมืองทางเทคโนโลยีของเอเชีย สัมผัสธุรกิจและบริการสุดไฮเทคในร้านอาหาร โรงแรม และซุปเปอร์มาร์เกต ด้วยระบบรับชำระเงินสุดล้ำและไม่ใช้คนให้บริการ พร้อมฟังบรรยายให้ความรู้จากองค์กรธุรกิจของจีนที่มีความก้าวหน้าและกำลังช่วงชิงความเป็นผู้นำในโลกเทคโนโลยีซึ่งจะเป็นประสบการณ์สุดพิเศษที่หาไม่ได้จากในห้องเรียน

สำหรับน้องๆ หรือผู้ปกกครองที่สนใจแนะนำบุตรหลานร่วมกิจกรรม สามารถติดตามรายละเอียดความเคลื่อนไหว และสมัครร่วมกิจกรรม AFTERKLASS ประจำปี 2562 ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทางเว็บไซต์ www.afterklass.com