posttoday

กสิกรไทยฟันธงศก.โตเกิน3%ยาก

19 สิงหาคม 2562

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เชื่อเศรษฐกิจปี 2562 อาจต่ำกว่าที่คาดที่ 3.1% แนะรัฐทำให้มาตรการทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เชื่อเศรษฐกิจปี 2562 อาจต่ำกว่าที่คาดที่ 3.1% แนะรัฐทำให้มาตรการทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ปี 2562 ที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประกาศออกมาชะลอตัวลงต่ำสุดในรอบ 5 ปี อยู่ที่ 2.3% ต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 2.5% ส่งผลให้ครึ่งปีแรก GDP ไทยขยายตัว 2.6% จากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ค่าเงินบาทที่แข็งค่า ส่งผลต่อการส่งออกและท่องเที่ยวให้ชะลอลงจากไตรมาสก่อนหน้า ในขณะที่การใช้จ่ายครัวเรือนยังสามารถเป็นแรงหนุนต่อเศรษฐกิจได้แม้ว่าจะชะลอตัวลงบ้างก็ตาม

นอกจากนี้ สถานการณ์เศรษฐกิจโลกในระยะข้างหน้ายังเป็นความเสี่ยงที่สำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย หากผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยมีมากขึ้นจนส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ และการจ้างงาน มาตรการภาครัฐอาจจะมีความจำเป็นต้องเข้ามาดูแลเพิ่มเติม เพื่อประคับประคองประเด็นเฉพาะหน้าให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ และลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้างจากการปรับลดการจ้างงาน

ในเบื้องต้นศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงประมาณการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2562 ไว้ที่ 3.1% อย่างไรก็ตาม จากภาพรวมการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรกที่ขยายตัวได้ต่ำกว่าที่ประเมินไว้ ส่งผลให้ GDP ทั้งปี 2562 มีแนวโน้มขยายตัวเข้าสู่กรอบล่างของประมาณการที่ร้อยละ 2.9-3.3%