posttoday

CPN คาดครึ่งปีหลังกำลังซื้อดีขึ้น มาตรการภาครัฐกระตุ้นใช้จ่าย

16 สิงหาคม 2562

เป้ายอดขายต่อสาขาโต 3-4 % โครงการซุปเปอร์ ทาวเวอร์ พระราม 9 อยู่ระหว่างทบทวนแผน

เป้ายอดขายต่อสาขาโต 3-4 % ด้านโครงการซุปเปอร์ ทาวเวอร์ ย่านพระราม 9 อยู่ระหว่างทบทวนแผน

น.ส.นภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารความเสี่ยงของ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) กล่าวว่า บริษัทคาดการณ์รายได้ครึ่งปีหลังนี้จะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก โดยจะมาจากธุรกิจศูนย์การค้าที่คาดว่ายอดขายสาขาเดิม (SSSG)จะเติบโตเฉลี่ย 3 - 4%

นอกจากนี้ คาดว่ากำลังซื้อครึ่งปีหลังน่าจะปรับตัวดีขึ้น โดยส่วนหนึ่งมาจากมาตรการภาครัฐที่จะมีการสนับสนุนกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน ขณะที่ไตรมาส 4/62 ถือว่าเป็นช่วงของไฮซีซั่นของธุรกิจ เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่

ตั้งเป้าในระยะ 5 ปี (ปี 2562-2566) รายได้เติบโตในอัตราเฉลี่ย (CAGR)ประมาณ 13% ต่อปี และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้กำหนดแนวทางในการขยายธุรกิจในรูปแบบการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบผสม (มิกซ์ยูส) การพัฒนาศูนย์การค้าใหม่การปรับปรุงสินทรัพย์ที่มีอยู่เพื่อเพิ่มมูลค่า การพัฒนาโครงการที่พักอาศัยและการปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขณะที่บริษัททยอยเปิดโซนศูนย์การค้าที่ได้ปรับปรุงพื้นที่ ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ชั้น G และชั้น 2, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ชลบุรี และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย ที่มีการเปิดโซนใหม่ และอาคารจอดรถ รวมทั้งเตรียมเปิดให้บริการศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาวิลเลจ ลักชูรี่เอาท์เล็ตระดับโลกแห่งแรกของไทย ทำเลใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งจะสามารถรองรับลูกค้าชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างประเทศได้มากกว่า 6 ล้านคนต่อปีในวันที่ 31 ส.ค.62 นี้

สำหรับการปรับขึ้นค่าเช่านั้น ปกติพิจารณาปรับขึ้นประมาณ 3-5% ต่อปี ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อมโดยล้อม แต่ขณะนี้ยังคงรักษาระดับค่าเช่าให้ตามเดิมไปก่อน

ภายหลังจากที่บริษัทเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท เบย์วอเตอร์ จาก บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS)ในสัดส่วน 50% นั้น เบย์วอเตอร์ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินบริเวณถนนพหลโยธิน ซึ่งมีศักยภาพในการพัฒนาโครงการแบบมิกซ์ยูส ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาแผนลงทุนในโครงการดังกล่าว และหาพันธมิตรเข้ามาร่วมลงทุนด้วย คาดจะสรุปแผนงานได้ในครึ่งปีแรกของปี 2563 และคาดจะเปิดให้บริการได้ในปี 2565-2566

ส่วนความคืบหน้าโครงการซุปเปอร์ ทาวเวอร์ ย่านพระราม 9 ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างทบทวนแผนถึงความคุ้มค่าการลงทุน และรูปแบบของโครงการ

น.ส.นภารัตน์ กล่าวว่า บริษัทได้มีการเสนอสินทรัพย์เพื่อขายเข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNREIT)ขนาด 8,000-12,000 ล้านบาท โดยขณะนี้กองทรัสต์ฯ ก็อยู่ระหว่างการพิจารณา คาดว่าจะนำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหน่วยเพื่ออนุมัติการทำรายการได้ในไตรมาส 4/62 ซึ่งบริษัทคาดหวังจะบันทึกเข้ามาเป็นรายได้ในปี 2563