posttoday

ธปท.กล่อม"สุริยะ"ยอมรับบาทแข็งมาจากเกินดุล

14 สิงหาคม 2562

รมว.อุตสาหกรรม เข้าใจ ธปท. ดูแลค่าบาทต่อเนื่อง แต่ต้องระวังเรื่องการถูกกล่าวหาแทรกแซง

รมว.อุตสาหกรรม เข้าใจ ธปท. ดูแลค่าบาทต่อเนื่อง แต่ต้องระวังเรื่องการถูกกล่าวหาแทรกแซง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภายหลังการเข้าหารือกับนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำให้ได้รับทราบว่า ธปท. มีมาตรการต่างๆ ในการช่วยดูแลค่าเงินบาทเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่สิ่งที่สำคัญคือต้องอยู่ภายในเงื่อนไขที่ไม่ถูกประเทศอื่นๆ กล่าวหาว่ามีการแทรกแซงค่าเงินเพื่อให้เกิดความได้เปรียบทางการค้า

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ ธปท. ได้ให้ข้อมูลว่า การที่เงินบาทแข็งค่าในช่วงที่ผ่านมานั้น ส่วนสำคัญเป็นผลจากที่ประเทศไทยมีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในระดับที่สูงถึง 17,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งไม่ได้แข็งค่าจากการที่มีเงินทุนไหลเข้ามาพักเพื่อเก็งกำไรในประเทศเป็นปัจจัยหลัก

"ค่าเงินบาทในระดับนี้ไม่ใช่ไม่เป็นอุปสรรค ธปท.ก็พยายามดูแลในระดับหนึ่ง แต่ถ้าดูแลมากไป ก็จะถูกประเทศอย่างสหรัฐฯ ขึ้นบัญชี ว่าเราเป็นประเทศที่เข้าไปแทรกแซงค่าเงินบาท ดังนั้นเราจึงต้องระวังตรงนี้" นายสุริยะ กล่าว

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯธปท. ยังได้แนะนำแนวทางที่จะช่วยลดผลกระทบของภาคธุรกิจจากเงินบาทแข็งค่า 4 ข้อ คือ 1.ให้ผู้ประกอบการใช้สกุลเงินบาทในการทำการค้าระหว่างประเทศกับประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น เพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงิน หากสามารถเปลี่ยนแปลงให้ผู้ประกอบการ เสนอราคาเป็นเงินบาทได้ ก็จะทำให้ปัญหานี้ลดน้อยลงไป

2. สนับสนุนให้ผู้ประกอบการส่งออกทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนจากการส่งออก 3. เสนอให้บีโอไอออกมาตรการเพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการใช้โอกาสที่บาทแข็งเพิ่มการลงทุนในประเทศให้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้สามารถนำเข้าเครื่องจักรจากต่างประเทศได้ในราคาถูกลง 4. เสนอให้กระทรวงอุตสาหกรรมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ในต่างจังหวัดด้วยการสร้างความรู้ความเข้าใจในการทำธุรกิจการลงทุน ไม่ใช่การสนับสนุนเฉพาะแหล่งเงินทุนเพียงอย่างเดียว

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า ในวันนี้ (14 ส.ค.) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งจะได้มีการรายงานข้อมูลการหารือกับธปท.ในวันนี้ให้กับรองนายกรัฐมนตรีได้รับทราบต่อไป